Để thành công trong các dự án tuyển Mass (tuyển dụng hàng loạt)

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn phải tuyển dụng hàng trăm nhân sự chỉ trong vòng 3 tuần? Một loạt vị trí cần được lấp đầy để kịp bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh… Một cuộc tìm kiếm nhanh chóng nguồn nhân lực để mở rộng hoạt động kinh doanh… Dù với bất cứ mục đích gì, cuộc đua với thời gian trong những đợt Tuyển dụng hàng loạt (Mass Recruitment) như thế luôn là một thử thách đối với mọi nhà tuyển dụng và chuyên viên nhân sự.

tuyen mass

Tuyển dụng hàng loạt thường rơi vào một số lĩnh vực đặc thù như kỹ thuật, sản xuất, bán lẻ, kinh doanh. Ngoài áp lực thời gian, sự đa dạng về yêu cầu công việc và việc đảm bảo chất lượng của hàng trăm ứng viên được chọn cũng sẽ tạo không ít khó khăn cho người phụ trách tuyển dụng.
Tương tự như các dạng tuyển dụng khác, Tuyển dụng hàng loạt cần đi qua các khâu cơ bản như xác định yêu cầu ứng viên, xây dựng bản mô tả công việc, xác định và tiêp cận nguồn ứng viên…Tuy nhiên, để thành công đối với dạng tuyển dụng được xem là phức tạp nhất này, những yếu tố sau đây cần được đặc biệt chú trọng:

 

Cần phối hợp nhiều kênh tuyển dụng 
Bởi cần tiếp cận một lượng lớn ứng viên, tuyển dụng hàng loạt đòi hỏi bạn vận dụng nhiều kênh tuyển dụng khác nhau thay vì chỉ thông qua một, hai kênh như bình thường. Tùy theo yêu cầu cho các vị trí, bạn có thể chọn lựa các kênh tuyển dụng đa dạng như:

– Tuyển dụng Online: Có thể tiêp cận lượng ứng viên lớn, đồng thời nâng cao hình ảnh và độ chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng. Các kênh tuyển dụng online như timviecnhanh, vieclam24h, vietnamworks, careerbuilder, linkedin, Facebook, Zalo, Top CV hiện đang dẫn đầu về tính hiệu quả khi thu hút được hàng chục ngàn ứng viên truy cập mỗi ngày. 

– Quảng cáo tại Công ty: sử dụng các băng rôn/biển quảng cáo tuyển dụng tại Công ty sẽ thu hút lượng ứng viên cho các vị trí lao động giản đơn rất hiệu quả .

– Hệ thống trường đại học và cơ sở đào tạo nghề: Mỗi năm, có hàng trăm ngàn lượt sinh viên và học viên tốt nghiệp. Đây là nguồn nhân lực không thể bỏ qua đối với việc tuyển dụng hàng loạt của các vị trí cấp thấp, chưa cần nhiều kinh nghiệm (entry level positions). 

– Hội chợ việc làm: Ưu điểm lớn nhất của hội chợ việc làm là NTD có thể gặp riêng một khối lượng lớn ứng viên trong một thời gian ngắn. Đây là cách rất hiệu quả để thu hút được con số hàng trăm, hàng ngàn ứng viên cho đợt tuyển dụng, và bạn cũng có thể nhận hồ sơ ứng tuyển và gặp ứng viên ngay tại chỗ.

– Đối tác tuyển dụng: Nếu nhân sự nội bộ và thời gian không đảm bảo, bạn nên tìm kiếm một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng có uy tín. Các nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp có thể tiếp cận nhiều nguồn ứng viên mà nhà tuyển dụng trực tiếp bị hạn chế, đồng thời phối hợp nhiều nghiệp vụ để đảm bảo nâng cao chất lượng ứng viên cho nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, NTD cũng có thể sử dụng thông tin có sẵn trong hệ thống dữ liệu từ những lần tuyển dụng trước đó hoặc xem xét các tiến cử từ nhân viên hiện tại của công ty.

tuyen dung hang loat

Chuẩn bị nhân sự
Nhà tuyển dụng cần có một sự chuẩn bị tốt về nhân sự, chẳng hạn như xây dựng một nhóm chuyên biệt để phụ trách toàn bộ đợt tuyển dụng. Cần xác định rõ vai trò của mỗi cá nhân trong nhóm phụ trách tuyển dụng: Ai là người tìm kiếm ứng viên, ai chịu trách nhiệm phỏng vấn về kỹ năng công việc, ai phỏng vấn về tính cách, và ai sẽ là người quyết định kết quả cuối cùng…Việc xác định được đội ngũ nhân sự tham gia tuyển dụng hàng loạt sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được đúng chức năng và thế mạnh của cấp quản lý trong việc tuyển dụng, đảm bảo chất lượng ứng viên được chọn, và hoàn thành việc tuyển dụng một cách hiệu quả nhất.

Xây dựng quy trình tuyển dụng
Một quy trình tuyển dụng chặt chẽ sẽ giúp tiêt kiệm rất nhiều thời gian, đồng thời giúp thu hút đúng những ứng viên phù hợp với vị trí cần tuyển. Đặc biệt, khi huy động một lượng lớn nhân lực và vật lực vào một đợt tuyển dụng hàng loạt, bạn cần phải đưa ra được quy trình chặt chẽ để tránh những sai sót và tổn thất.
Về cơ bản, quy trình tuyển dụng đi qua 7 bước: Xác định đối tượng bạn cần tuyển; Viết bản mô tả công việc thật hấp dẫn; Lọc hồ sơ và chọn ứng viên tiềm năng; Phỏng vấn qua điện thoại/ email; Phỏng vấn trực tiếp; Kiểm tra thông tin với người tham khảo; và Mời làm việc. 

Trong nhiều tổ chức, quy trình tuyển dụng có thể lên đến hàng chục bước khác nhau. Điều quan trọng khi tuyển dụng hàng loạt là cần thống nhất sẽ áp dụng bao nhiêu bước, mục tiêu của mỗi bước là gì, quyết định người chịu trách nhiệm ở mỗi bước. Ngoài các bước cơ bản trên, có thể thêm các bài kiểm tra để nhanh chóng loại bỏ những ứng viên không phù hợp trước khi tiến hành phỏng vấn trực tiếp.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977