Headhunting – giải pháp tuyển dụng cho Doanh nghiệp

Nhân sự luôn là bài toán khó giải đối với mọi doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp Start up- Các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu khởi nghiệp và đang phát triển nhiều như ngày nay. Các doanh nghiệp Start up thường tập trung đầu tư vào sản phẩm của mình, ít có thời gian cũng như nguồn lực để xây dựng những bộ phận tuyển dụng của riêng mình. Vì vậy một nghề nghiệp mới mang tên “Nghề săn đầu người” ra đời hay còn gọi là headhunter. Headhunter tuy là một thuật ngữ nghề nghiệp mới nhưng lại rất “hot” trong giới trẻ năng động hiện nay. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu headhunter là gì và giúp bạn trả lời câu hỏi liệu có nên làm headhunter tại Việt Nam hay không?

1.  Headhunter là gì?

Lý giải theo chuyên môn, headhunting và headhunter là cụm từ chỉ những người làm trong nhóm ngành nhân sự (HR- Human Resource) chuyên đi săn chất xám, nhân tài theo các đơn đặt hàng từ các công ty khách hàng hoặc cho chính công ty mình. Xuất hiện không quá lâu nhưng cụm từ headhunter ngày càng quen thuộc vì người lao động trở thành nguồn vốn hữu hình trong mọi hoạt động, không mơ hồ như trước kia, đặc biệt là nhu cầu tìm đúng người đúng việc ngày càng trở nên bức thiết, giải quyết nhu cầu về con người đó là phần việc của các headhunter.

2. Headhunter làm gì?

Bỏ qua khái niệm headhunter là gì, chắc hẳn bạn rất quan tâm liệu rằng một headhunter làm những công việc gì để trả lời cho câu hỏi có nên làm headhunter hay không? Các headhunter luôn làm việc theo một quy trình nhất định, quy trình này luôn bắt đầu với các nhà tuyển dụng. Một người quản lý hoặc chuyên viên nhân sự viết một mô tả cho vị trí mà công ty của họ đang có nhu cầu tuyển dụng. Bản mô tả này sẽ bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, thường mô tả các loại tính cách người sẽ phù hợp với tổ chức nào của họ. Các headhunter sau đó tập hợp về việc tìm kiếm một kết hợp chính xác, nó là điều quan trọng nhất bạn cần hiểu và biết về săn đầu người sau khái niệm headhunter là gì. Họ được thuê để sắp xếp quá trình tuyển dụng, không làm phức tạp nó. Vì vậy họ chỉ quan tâm đến những ứng viên phù hợp với tiêu chí chính xác họ nhận được.

3. Với headhunter mỗi ngày là một cuộc phiêu lưu.

Làm công việc headhunter là công việc tiếp xúc trực tiếp với con người và không có người nào giống nhau, nên tính chất công việc buộc các headhunter liên tục khám phá mỗi khách hàng và ứng viên mà mình đang săn đuổi. Không có phương pháp chung và khuôn mẫu nào trong việc tương tác với khách hàng và các  ứng viên cả. Mỗi người là một cá thể hoàn toàn khác nhau, do đó việc gặp gỡ mỗi người mới mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn cảm giác mới mẻ. Những cảm giác ấy sẽ khiến bạn bị thu hút bạn bởi cảm giác được phiêu lưu. Có quá nhiều sự đa dạng trong nhu cầu của các công ty và các vị trí cần tuyển mà bạn sẽ phải đối mặt và những thách thức đến với bạn sẽ rất khác nhau ở mỗi thời điểm khác nhau. Bạn sẽ nhận ra rằng một số ứng cử viên sẽ khó kiểm soát hơn so với những ứng viên khác hoặc có những khách hàng khó tính hơn các khách hàng khác… Ngoài vấn đề đó bạn còn chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các headhunter ở những công ty khác.
Với một số headhunter đó có thể là thách thức rất lớn, với một số khác đó là một cuộc phiêu lưu, trải nghiệm thực sự thú vị. Đây cũng là một điểm đáng để bạn cân nhắc xem có nên làm headhunter hay không.

4. Headhunter  là ông mai bà mối cho doanh nghiệp và ứng viên.

Hiện nay có rất nhiều tứng viên tài năng luôn sẵn sàng cho công việc tốt hơn và hiện cũng có rất nhiều công ty thiếu hụt các nhân sự cao cấp trong tổ chức của họ. Bạn hãy trả lời câu hỏi có nên làm headhunter hay không. Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ được tiếp cận cả hai phía từ nhà tuyển dụng và ứng viên, nó vừa li kỳ vừa thú vị để có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ.  Đồng ý rằng bạn không thể giúp được tất cả mọi người tìm được công việc hoàn hảo theo mơ ước của họ nhưng bạn sẽ tạo ra một sự khác biệt trong cuộc sống của họ. Bạn cung cấp và định hướng cho họ một cơ hội tốt hơn để hạ cánh tại một công ty phù hợp hơn với họ. Bạn giúp đỡ ứng viên bằng cách tìm hiểu những gì họ muốn và khám phá những tài năng của họ. Bạn có thể là người hướng dẫn, huấn luyện, giải quyết các băn khoăn của họ trong suốt quá trình tuyển dụng cho khách hàng.

5. Headhunter sẽ biết được những nhân sự chủ chốt.

Bạn có nên làm nghề headhunter hay không? Headhunter dành cho bạn cơ hội để rèn luyện kỹ năng kết nối và xây dựng các mỗi quan hệ cao cấp. Bạn có quyền và có khả năng để tiếp cận với nhiều đối tượng trong bất cứ lãnh vực nào bạn đã tiếp xúc, và đây là một cơ hội hiếm có mà không phải ai cũng có thể tiếp cận, nhưng headhunter thì có thể, ngay cả nhân viên của họ thấy sếp khó khăn để sắp xếp một lịch gặp với họ nhưng họ sẽ dành thời gian cho bạn, vì biết đâu đó sẽ là một người mang đến cho họ thông tin về thị trường nhân sự cao cấp cũng như các lựa chọn công việc phù hợp với mong đợi của họ.

6. Sẽ mất ít thời gian hơn cho bạn để đạt tới đỉnh cao hơn nghề nghiệp so với các lĩnh vực khác.

Headhunter  không phải là một phần của công ty có cấu trúc chồng chéo và phức tạp mà bạn phải tuân  theo hệ thống cấp bậc của chính mình để leo lên bậc  thang của công ty. Một thông tin chúng tôi xin được phép  tiết lộ cùng quý đọc giả đó là theo thống kê thì các công ty headhunt tại Việt Nam có khoảng 10-50 headhunter. Chính vì lý do ấy bạn không cần phải chờ đợi 5 năm hay 10 năm hoặc cho đến khi cấp trên nghỉ việc để có được sự thăng tiến vượt bậc trong ngành này. Bạn có thể tự do và kiểm soát sự nghiệp của bạn khi bạn đã là một headhunter độc lập trong công ty. Nếu làm tốt công việc này bạn sẽ có mức thu nhập hàng tháng đáng kể và được các công ty headhunt cân nhắc thăng chức trong vòng 6- 12 tháng. Chính vì vậy bạn hãy suy nghĩ liệu bạn có nên làm headhunter hay không và hoạch định cho mình một chiến lược rõ ràng của riêng bạn giúp bạn đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp nhé.

Bài viết trên là nững kiến thức cơ bản về headhunter cũng như một vài đặc điểm ngành nghề khi bạn dấn thân vào con đường trở thành một headhunter. Tuy có những khó khăn, khắc nghiệt nhưng cũng có rất nhiều điểm sáng giúp bạn khơi gợi đam mê của bản thân. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn trên con đường tìm kiếm công việc cho chính mình.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977