Những thay đổi cần chú ý trong Bộ Luật lao động Việt Nam 2021

Bộ Luật lao động Việt Nam 2021 là một trong những Bộ luật có hiệu lực mới được cập nhật nhiều nội dung kịp thời đáp ứng sự phát triển sôi động của kinh tế, xã hội nước ta. Bộ luật này tuy được kế thừa từ bộ luật cũ nhưng vì đã có nhiều sự thay đổi nên được các đối tượng lao động rất chú ý. Vậy những điểm mới cần chú ý trong Bộ Luật này là như thế nào?

Bộ Luật lao động 2021 đang được áp dụng tích cực tại nước ta
Bộ Luật lao động 2021 đang được áp dụng tích cực tại nước ta

1.     Văn bản Luật lao động năm 2021 được áp dụng hiện nay

Luật lao động năm 2021 thực tế bao gồm các nội dung trong Bộ Luật lao động Việt Nam 2019. Bộ luật này có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 nên nhiều người còn gọi là Bộ Luật lao động 2021.

Bộ luật này vừa kế thừa các nội dung cũ nhưng cũng cập nhật các nội dung mới để bù đắp lại những thiếu sót mà Bộ Luật lao động 2012 đang vướng phải. Việc thay đổi này góp phần hoàn thiện hơn mối quan hệ lao động giữa người lao động, người sử dụng lao động và các mối quan hệ xã hội khác có liên quan. Đây cũng được xem là sự thay đổi cần thiết để đáp ứng tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước hiện nay.

2.     Bộ Luật lao động 2021 có những điều gì thay đổi

Bộ Luật lao động 2021 đã có nhiều thay đổi mới đáng chú ý mà các đối tượng lao động, sử dụng lao động cần nắm rõ như:

  • Tăng độ tuổi nghỉ hưu lên 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam. Trong đó, độ tuổi có thể nghỉ hưu của nam là từ đủ 60 tuổi 03 tháng, của nữ là từ đủ 55 tuổi 04 tháng. Sau đó cứ mỗi năm thì tuổi này sẽ tăng thêm 03 tháng với nam và 04 tháng với nữ cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
  • Người cao tuổi được ký hợp đồng xác định thời hạn nhiều lần thay vì phải kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc ký kết hợp đồng lao động mới.
  • Tăng thêm 01 ngày nghỉ Quốc khánh, có thể là ngày 01/9 hoặc 03/9 dương lịch tùy từng năm.
  • Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần lý do, chỉ cần thực hiện báo trước 30 – 45 ngày.
  • Thời gian làm thêm giờ theo tháng tăng lên 40 giờ.
  • Các doanh nghiệp chủ động xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động. Tuy nhiên phải đảm bảo dựa trên cơ sở thương lượng, thỏa thuận với người lao động.
  • Việc chi trả lương phải có bảng kê chi tiết.
  • Việc nhận lương có thể ủy quyền cho người khác nhưng phải đảm bảo hợp pháp theo quy định.
  • Nếu trả lương qua ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả phí mở tài khoản cho người lao động. Các loại phí khác như phí duy trì tài khoản phải có sự thỏa thuận rõ ràng.
  • Cấm ép người lao động mua hàng hóa của công ty.
  • Hoạt động chi thưởng có thể sử dụng tiền, tài sản hoặc hình thức khác tùy theo kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
  • Nếu trả lương chậm thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản bằng với tiền lãi trả chậm theo lãi suất huy động tiền gửi của ngân hàng.
  • Bổ sung thêm các trường hợp thử việc, lao động nữ nuôi con dưới 1 tuổi, sa thải,…

Bên cạnh đó còn có rất nhiều điểm mới đáng chú ý mà bạn có thể tìm đọc trong Bộ Luật lao động 2021. Ngoài ra, để dễ dàng hiểu rõ hơn các điểm mới bạn cũng có thể tra cứu trên mạng Internet tại trang uy tín.

Bộ Luật mới đem lại nhiều quyền lợi hơn cho người lao động
Bộ Luật mới đem lại nhiều quyền lợi hơn cho người lao động

3.     Luật lao động mới nhất mang đến lợi ích gì cho người lao động?

Luật lao động mới ban hành nhận được đánh giá tích cực từ người lao động và người sử dụng lao động. Bộ Luật mới sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh hơn việc phát triển kinh tế, xã hội trên cơ sở đáp ứng sự bình đẳng, công bằng và thỏa đáng trong mối quan hệ lao động.

Bộ luật mới này có những nội dung, điều luật quy định giúp đảm bảo nguyên tắc không phân biệt đối xử, không phân biệt giới, chống quấy rối tình dục,… Các nội dung về hợp đồng góp phần bảo vệ cho hơn 55 triệu lao động thay vì chỉ bảo về khoảng 20 triệu lao động theo Luật cũ.

Bộ Luật lao động mang đến lợi ích cho sự phát triển kinh tế, xã hội nước ta trong tương lai
Bộ Luật lao động mang đến lợi ích cho sự phát triển kinh tế, xã hội nước ta trong tương lai

Bên cạnh đó, Bộ luật mới còn có nhiều nội dung bảo vệ các tổ chức sử dụng lao động và giúp họ tự do hơn trong việc quyết định lương, thưởng. Điều này sẽ tạo cơ sở để các công ty, doanh nghiệp phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng trưởng lợi ích, lợi nhuận,…

Ngoài ra, sự thay đổi trong Luật mới giúp người lao động có nhiều thời gian, điều kiện, cơ hội để làm việc đồng thời quyền và lợi ích của họ cũng được bảo vệ ở mức cao hơn. Những điều này tạo nền tảng vững chắc cho Chính phủ, tổ chức sử dụng lao động cũng như những người lao động phát triển để gia tăng thu nhập, lợi ích. Từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu hiện đại, đổi mới của xã hội.

Bộ Luật lao động Việt Nam 2021 đem lại nhiều lợi ích cho người lao động và người sử dụng lao động. Các nội dung cơ bản mà Vin HR cung cấp bên trên hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về Bộ luật mới này nhé.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977