Tìm hiểu về hợp đồng cho thuê lại lao động

Hợp đồng cho thuê lại lao động chính là một phương thức mà doanh nghiệp cung ứng nguồn lao động cho những chủ thể đang có nhu cầu sử dụng lao động. Vậy thì hợp đồng cho thuê lại lao động là gì và cần có những nội dung quan trọng nào? Cùng Vin HR tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hợp đồng cho thuê lại lao động là gì?

Pháp luật hiện nay vẫn chưa đưa ra khái niệm cụ thể để định nghĩa hợp đồng cho thuê lại lao động. Tuy nhiên, ta cũng có thể hiểu một cách đơn giản hợp đồng cho thuê lại lao động chính là một bản hợp đồng đưa ra sự thỏa thuận giữa bên tiến hành cho thuê lại lao động và bên thuê lại lao động về những quyền, nghĩa vụ mà các bên cần thực hiện đối với lao động cho thuê lại và trong quan hệ đối với việc cho thuê lao động đó.

Bản chất của hợp đồng cho thuê lại lao động

Hợp đồng cho thuê lại lao động mang bản chất là một văn bản xác lập mối quan hệ giữa 3 bên. Đó chính là quan hệ hình tam giác. Cụ thể, các bên tham gia là: Bên cho thuê lao động hay chính là doanh nghiệp thực hiện cho thuê lại lao động, bên thuê lại lao động hay chính là doanh nghiệp cần thuê lại lao động và người lao động được cho thuê lại.

hợp đồng cho thuê lại lao động 1
Cho thuê lại lao động là một dịch vụ rất ưu việt

Nội dung của hợp đồng cho thuê lại lao động

Nội dung có trong bản hợp đồng cho thuê lại lao động sẽ bao gồm tất cả các điều khoản mà doanh nghiệp tiến hành cho thuê lại lao động cũng như bên thuê hay có tên gọi khác là bên sử dụng lao động thỏa thuận với nhau.

Nội dung trong bản hợp đồng cho thuê lại lao động đã được quy định rất rõ trong Khoản 2 Điều 55 Bộ luật Lao động năm 2019, bao gồm có 5 điều khoản chính như sau:

“2. Hợp đồng cho thuê lại lao động gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Địa điểm làm việc, vị trí việc làm cần sử dụng lao động thuê lại, nội dung cụ thể của công việc, yêu cầu cụ thể đối với người lao động thuê lại;

b) Thời hạn thuê lại lao động; thời gian bắt đầu làm việc của người lao động thuê lại;

c) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, điều kiện an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc;

d) Trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

đ) Nghĩa vụ của mỗi bên đối với người lao động.”

hợp đồng cho thuê lại lao động 2
Một bản hợp đồng cho thuê lao động đầy đủ

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều sau về nội dung của hợp đồng:

  • Hợp đồng cho thuê lại lao động sẽ không được đưa ra những thỏa thuận có liên quan đến quyền lợi, lợi ích của những người lao động thấp hơn so với mức ở hợp đồng lao động mà doanh nghiệp cho thuê lại lao động ký với người lao động.
  • Hợp đồng bắt buộc phải được lập bằng văn bản, tuyệt đối không được thỏa thuận bằng miệng.

Hình thức của hợp đồng cho thuê lại lao động

Khoảng 1 Điều 55 Bộ luật Lao động năm 2019 đã quy định rất rõ rằng doanh nghiệp khi tiến hành cho thuê lại lao động và bên thuê lại lao động của doanh nghiệp phải thực hiện ký kết hợp đồng cho thuê lại lao động bằng văn bản và chia thành 2 bản riêng biệt, mỗi bên sẽ tiến hành giữ 1 bản.

Hình thức của bản hợp đồng này chính là một phương tiện để thể hiện chính xác nhất những nội dung có trong hợp đồng. Thông qua bản hợp đồng đó, doanh nghiệp khi tiến hành cho thuê lại lao động và bên thuê lao động cũng có thể dễ dàng ghi nhận những vấn đề đã thỏa thuận và cam kết với nhau.

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động

Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải đảm bảo thực hiện những quyền và nghĩa vụ như sau:

  • Đảm bảo những người lao động khi cho thuê đáp ứng trọn vẹn những tiêu chí mà doanh nghiệp cần thuê lao động đưa ra.
  • Thông báo chi tiết cho người lao động về những nội dung có trong bản hợp đồng.
  • Thực hiện ký kết hợp đồng lao động với người lao động tuân theo quy định của Bộ luật Lao động năm
  • Cung cấp cho bên thuê lao động thông tin sơ yếu lý lịch chi tiết của người lao động.
  • Thực hiện toàn bộ những nghĩa vụ mà người sử dụng lao động cần phải làm theo quy định như trả tiền lương, trợ cấp, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về nội dung của hợp đồng cho thuê lại lao động mà Vin HR muốn gửi đến cho bạn. Nếu bạn còn bất kỳ vấn đề gì thắc mắc cần được giải đáp, hãy nhanh chóng liên hệ cho chúng tôi để được đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình nhất.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977