4 Điều tuyệt vời khi trở thành Headhunter tại Việt Nam

Trong các năm gần đây, ngày càng nhiều người đã và đang chuyển hướng nghề nghiệp của mình để trở thành một headhunter. Bạn có thể có một công việc mà không đòi hỏi bạn phải ở một công việc từ 8h đến 5h hàng ngày. Bạn sẽ có nhiều tự do và kiểm soát cuộc sống của bạn. Hiện nay Việt Nam đang có nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao. Ngày càng có nhiều công ty khách hàng đang chuyển từ phương pháp tuyển dụng truyền thống để thuê dịch vụ headhunting. Việc này sẽ hỗ trợ họ một phần hoặc toàn bộ quá trình tuyển dụng của họ.

Nhưng nếu bạn là một trong những người thích ý tưởng là một headhunter nhưng vẫn có trong mình các suy nghĩ khác về lựa chọn của mình, tôi đề nghị bạn đi qua danh sách 4 điều trước tiên. Tôi đã gặp gỡ và phỏng vấn 5-10 công ty săn đầu để tìm hiểu những gì họ yêu thích nhất về công việc của họ. Bạn chắc chắn sẽ có được một vài hiểu biết về những nghề này trước khi bạn thực sự tham gia vào bất kỳ công ty headhunting nào.

headhunting

1. Mỗi ngày là một cuộc phiêu lưu mới lạ. Không có một phương pháp nào gọi là chung và khuân mẫu trong việc tương tác với khách hàng và các ứng viên cả (kể cả ở những nước khác như là Anh, Mỹ, Singapore, Hongkong..). Mỗi người họ là một cá thể hoàn toàn khác nhau. Do đó việc gặp gỡ mỗi người mới mỗi ngày sẽ cho bạn cảm giác “không ngày nào giống như ngày nào”. Đó là hồi hộp và các cuộc phiêu lưu mà có sức kích thích lớn cho headhunter. Có quá nhiều sự đa dạng trong nhu cầu của các công ty và các vị trí cần tuyển mà bạn sẽ phải đối mặt, và những thách thức đến với bạn sẽ rất khác nhau ở bất cứ thời điểm nào. Bạn sẽ nhận ra rằng một số ứng cử viên sẽ khó kiểm soát hơn so với những ứng viên khác (lý do có thể là họ đang có một lúc vài ba nơi offer hay chỉ đơn giản là họ đang có việc làm rất ổn định, hoặc tệ hơn là chính bạn chưa xây được mối quan hệ tốt với họ để họ thực sự tin tưởng bạn) hay là có những khách hàng khó tính demanding hơn các khách hàng khác. Ngoài ra các bạn còn sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những headhunter ở các công ty cạnh tranh? Với một số người, thì đây là các sự thử thách rất lớn, còn với tôi, đây thực sự là một sự thú vị.

 

2. Bạn thực tế sẽ là một deal marker hay là matchmaker, tiếng Việt ta gọi là “ông mai bà mối” hay nôm na tôi gọi là ‘tư vấn công việc’. Hiện có rất nhiều ứng viên tài năng sẵn sãng open cho công việc tốt hơn và có nhiều những công ty thiếu hụt các nhân sự cấp cao trong tổ chức của họ. Bạn có thể tiếp cận đến cả 2 phía. Nó vừa ly kỳ và thú vị để có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của những người này. Đúng là bạn sẽ không thể giúp được tất cả mọi người tìm được công việc hoàn hảo theo mơ ước của họ, nhưng bạn sẽ tạo ra một sự khác biệt trong cuộc sống của họ. Bạn cung cấp và định hướng cho họ một cơ hội tốt hơn để hạ cánh ở tại một công ty phù hợp hơn với họ. Bạn giúp đỡ ứng viên bằng tìm hiểu được tất cả những gì họ thực sự muốn và những kỹ năng của họ tại thời điểm đó. Bạn có thể hướng dẫn, huấn luyện, giải quyết các băn khoăn của họ trong suốt quá trình tuyển dụng với khách hàng. Và ngược lại, bạn cũng sẽ làm việc và tư vấn lại cho khách hàng để họ có thể đưa ra lựa chọn đúng nhất với yêu cầu và thực trạng công việc mà khách hàng đang cần. Tôi xin bật mí với các bạn rằng là bản mô tả công việc sẽ là một thứ gì đó mang tính chất tương đối thôi, trong nhiều trường hợp khách hàng cũng chưa biết họ thực sự muốn gì ở ứng viên. Do vậy việc chia sẻ và tư vấn cho khách hàng là điều rất cần thiết.

dịch vụ headhunter

3. Bạn sẽ biết được những nhân sự chủ chốt cũng như các nhà điều hành công ty ở Việt Nam. Như tôi đã nói trong một số bài trước, headhunting là một nghề cho bạn cơ hội để có thể rèn luyện kỹ năng networking và xây dựng các mối quan hệ cao cấp. Bạn có quyền và có khả năng để tiếp cận và café với bất kỳ một ai trong bất kỳ lĩnh vực nào (chỉ trừ khi họ quá bận mà thôi). Không phải ai cũng có thể tiếp cận được với họ nhưng headhunter thì có thể. Ngay cả nhân viên của họ sẽ thấy khó để sắp xếp một lịch gặp với họ nhưng họ sẽ dành thời gian cho bạn – headhunter, vì biết đâu đó bạn sẽ là người đưa đến cho họ các thông tin về thị trường nhân sự cấp cao cũng như các lựa chọn công việc rất phù hợp với mong đợi của họ, có thể không phải tại ngay thời điểm bạn café với họ, có khi là vài tháng, hay 1 năm hay vài ba năm và có khi là …không bao giờ. Cái này phải phụ thuộc vào chữ DUYÊN nữa. Bật mí với các bạn là tôi đã từng hẹn gặp rất nhiều ứng viên mà trong tay chẳng có job nào phù hợp với họ cả, lý do đơn giản là 1. những người đó có chút gì đó thú vị, tôi muốn học hỏi từ họ. 2. tôi muốn mở rộng network của mình. Bạn sẽ có thể thiết lập các mối quan hệ mà những người khác rất thèm muốn có được nó.

 

4. Sẽ mất ít thời gian hơn cho bạn để đạt đến top headhunter so sánh với các ngành nghề khác. Bạn không phải là một phần của một công ty có cấu trúc chồng chéo và phức tạp mà bạn phải tuân theo hệ thống cấp bậc của mình để leo lên bậc thang của công ty, thông thường mỗi công ty headhunt tại Việt Nam có khoảng từ 10-50 consultant. Bạn không cần phải chờ đợi đến 5-10 năm hoặc cho đến khi cấp trên của bạn nghỉ việc để có được sự thăng tiến vượt bậc ở trong ngành này (với những người tôi biết thì đã có người chỉ mất 2-3 năm để trở thành No. 1 Headhunter với best performance). Bạn có thể có tự do và kiểm soát sự nghiệp của bạn khi bạn là một consultant độc lập trong công ty. Nếu bạn làm tốt, bạn sẽ có được một mức thu nhập đáng kể và được công ty cất nhắc chỉ trong vòng 6 tháng hay 12 tháng. Hãy suy nghĩ cho mình một chiến lược rõ ràng của riêng bạn giúp bạn đạt đến đỉnh top sớm hơn bạn nghĩ nhé. Với cá nhân tôi thì tôi đã mất hơn 3 năm để trở thành Manager và hơn 4 năm để trở thành Giám Đốc Chi Nhánh Miền Bắc. Như vậy các bạn sẽ làm được nếu như các bạn thật sự cố gắng.

 

 

 

 

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977