Chế độ đãi ngộ cho nhân viên: hiểu để làm đúng

Bên cạnh vấn đề lương thưởng thì các chế độ đãi ngộ cũng là một yếu tố quan trọng tạo ra động lực để nhân viên làm việc hăng hái và nhiệt tình cống hiến cho doanh nghiệp. Không chỉ vậy, những chế độ này còn giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân người tài. Cùng Vin HR tìm hiểu về chế độ đãi ngộ cũng như xây dựng các chế độ đãi ngộ cho nhân viên ngay trong bài viết này nhé!

Chế độ đãi ngộ cho nhân viên là gì? Tại sao cần xây dựng các chế độ đãi ngộ?

Chế độ đãi ngộ là cách mà doanh nghiệp chăm lo cho nhân viên của mình về đời sống vật chất lẫn tinh thần để đảm bảo người lao động làm việc tốt hơn.

Hiểu đơn giản thì đây là những chính sách của doanh nghiệp xây dựng, nhằm mục đích chăm lo cho người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Điều này sẽ giúp cho nhân viên có thêm tinh thần làm việc và có thể cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

chế độ đãi ngộ cho nhân viên 1
Chế độ đãi ngộ là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài

Các doanh nghiệp đều cần xây dựng và thực hiện các chính sách đãi ngộ nãy bởi:

Lợi ích cho doanh nghiệp

  • Duy trì được sự ổn định về nguồn nhân lực, thu hút và giữ chân nhân tài.
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với người lao động

  • Giúp cải thiện về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân viên của doanh nghiệp.
  • Tạo động lực giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.
  • Thể hiện và khẳng định vị trí của nhân viên trong doanh nghiệp.

Một số chế độ đãi ngộ cho nhân viên của các doanh nghiệp hiện nay

Chính sách đãi ngộ không chỉ là các khoản lương, thưởng và các khoản đóng bảo hiểm theo quy định mà còn bao gồm nhiều khoản hơn như thế.

Thông thường, chính sách được cấu thành từ 3 yếu tố là: đãi ngộ bằng tiền mặt, đãi ngộ bằng quyền lợi, đãi ngộ phi tài chính.

Chế độ đãi ngộ bằng tiền mặt

Đãi ngộ bằng tiền mặt sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau. Loại đãi ngộ này bao gồm các khoản chính sau:

  • Lương: Đây là một vấn đề mà tất cả người lao động đều quan tâm. Các doanh nghiệp sẽ đưa ra các mức lương khác nhau tùy theo vị trí, công việc và năng lực của từng nhân viên.
  • Phụ cấp: Bên cạnh khoản tiền chính là lương thì hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có các khoản hỗ trợ khác dành cho nhân viên (các khoản phụ cấp) như: phụ cấp ăn trưa, phụ cấp gửi xe, phụ cấp nặng lao động nặng nhọc, phụ cấp độc hại,…
  • Phúc lợi: Thông thường, các khoản phúc lợi này sẽ không được trả trực tiếp bằng tiền cho người lao động mà là các khoản gián tiếp được chi trả để hỗ trợ cuộc sống  cho người lao động. Phúc lợi thường được chia làm 2 dạng chính: Phúc lợi bắt buộc và phúc lợi tự nguyện.
  • Tiền thưởng: Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có các khoản tiền thưởng cho nhân viên có năng lực, hoàn thành tốt công việc,…
chế độ đãi ngộ cho nhân viên 2
Các chế độ đãi ngộ bằng tiền mặt cho nhân viên

Chế độ đãi ngộ cho nhân viên bằng quyền lợi

Chế độ đãi ngộ này bao gồm:

  • Các chính sách đào tạo: Đây không chỉ là một chính sách hấp dẫn cho các nhân viên nâng cao kiến thức chuyên môn, cũng như các kỹ năng phục vụ công việc mà còn giúp doanh nghiệp có được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có năng lực.
  • Các chính sách nghỉ ngơi, giải trí: Nhân viên sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép với các ngày lễ theo quy định của Nhà nước cùng như một số hoạt động giải trí, du lịch,.. do doanh nghiệp phát động cũng như hỗ trợ một phần chi phí.
chế độ đãi ngộ cho nhân viên 3
Các chế độ đãi ngộ bằng quyền lợi cho nhân viên

Chế độ đãi ngộ phi tài chính cho nhân viên

Chế độ đãi ngộ này tại các doanh nghiệp thường gồm:

  • Môi trường làm việc: Các doanh nghiệp sẽ tạo ra một môi trường làm việc (địa điểm, không gian, thời gian làm việc, văn hóa làm việc,…) tốt nhằm giúp cho nhân viên an tâm làm việc cũng như có thể phát huy tối đa được hiệu suất làm việc của mình.
  • Các trang thiết bị phục vụ cho công việc: Các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ, cung cấp cho nhân viên một số trang thiết bị để làm việc như: máy tính làm việc, các phần mềm hỗ trợ, các trang thiết bị văn phòng phẩm,…
chế độ đãi ngộ cho nhân viên 4
Môi trường làm việc hoàn hảo chính là một chế độ đãi ngộ phi tài chính

Mỗi doanh nghiệp sẽ có lĩnh vực hoạt động, những quy mô, tính chất và đặc thù riêng. Chính vì vậy, việc xây dựng chế độ đãi ngộ cho nhân viên trong từng doanh nghiệp sẽ không giống nhau. Vin HR hy vọng rằng, những thông tin trong bài viết này sẽ phần nào giúp cho các doanh nghiệp xây dựng được các chế độ đãi ngộ tốt và hợp lý nhất cho người lao động của mình.

Xem thêm:

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977