Tìm hiểu về Bộ Luật lao động Việt Nam mới nhất đang được áp dụng

Bộ Luật lao động Việt Nam được ban hành lần đầu năm 1994. Trải qua nhiều thời kỳ sửa đổi, bổ sung, Bộ Luật mới 2019 được ban hành và đang áp dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bộ Luật lao động chứa rất nhiều nội dung xoanh quanh người lao động và người sử dụng lao động từ các quy định về việc làm, giờ làm, quyền lợi, trách nhiệm,…Tìm hiểu kỹ hơn về Bộ luật này trong nội dung dưới đây.

Bộ Luật lao động Việt Nam là bộ luật quan trọng và cần thiết
Bộ Luật lao động Việt Nam là bộ luật quan trọng và cần thiết

1.     Bộ Luật lao động Việt Nam do cơ quan nào ban hành?

Bộ Luật lao động Việt Nam được thông qua lần đầu tiên vào ngày 23/6/1994 và có hiệu lực từ 01/01/1995. Bộ Luật này do Quốc hội khóa IX ban hành. Kể từ lần đầu tiên Bộ Luật lao động được ra đời thì cho đến nay đã có 02 phiên bản Bộ Luật mới được ban hành là Bộ Luật lao động 2012 và 2019.

Bộ Luật lao động là một trong những bộ luật quan trọng và có vai trò ảnh hưởng to lớn đến quá trình làm việc của người lao động cũng như người sử dụng lao động. Hằng năm, các cơ quan có trách nhiệm, thẩm quyền sẽ đánh giá hiệu quả của việc áp dụng Luật để đưa ra các kiến nghị sửa đổi, bổ sung sao cho phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi này là để bảo đảm quyền và lợi ích cũng như trách nhiệm của người lao động và sử dụng lao động. Điều này giúp hoạt động lao động tại nước ta diễn ra ổn định, suôn sẻ góp phần vào việc phát triển kinh tế đất nước.

Bộ Luật lao động đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên
Bộ Luật lao động đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên

2.     Bộ Luật lao động quy định về những vấn đề gì?

Luật Lao động Việt Nam hay Bộ Luật lao động quy định rất nhiều những vấn đề có liên quan đến người lao động, người sử dụng lao động và các vấn đề khác có ảnh hưởng đến quá trình lao động. Luật sẽ gồm những quy định điều chỉnh mối quan hệ lao động, các quy định về học nghề, làm việc, hợp đồng, tiền lương, bảo hiểm, phúc lợi,…

Trong số các quy định này sẽ có những quy định bắt buộc người lao động và người sử dụng lao động phải tuân theo. Ngoài ra, còn có những quy định không mang tính bắt buộc như những nội dung định hướng, hướng dẫn, định mức… Tùy đơn vị sử dụng lao động thỏa thuận với người lao động mà các nội dung này sẽ được chuẩn hóa cụ thể. Đơn vị có thể tìm hiểu thêm tại các văn bản hướng dẫn, giải thích đi kèm với Bộ Luật lao động Việt Nam để có cơ sở đưa ra nội dung phù hợp, đúng quy định.

3.     Bộ Luật lao động mới nhất hiện nay được áp dụng là gì?

Bộ Luật lao động mới nhất hiện nay đang được áp dụng tại nước ta là Bộ Luật lao động 2019 ban hành ngày 20/11/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Bộ Luật này là sự kế thừa những quy định hợp lý, phù hợp tại Bộ Luật lao động 2012 và bổ sung những nội dung còn thiếu sót của Bộ Luật cũ.

Bộ Luật mới được ban hành đã có nhiều điểm mới tích cực và nhận được sự đồng thuận cao của người lao động cũng như người lao động. Một vài điểm mới chú ý có thể kể đến như:

  • Tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 tuổi, nữ lên 60 tuổi.
  • Tăng ngày nghỉ Quốc khánh 02/9 lên 02 ngày.
  • Không có hợp đồng thời vụ theo mùa.
  • Sử dụng hợp đồng lao đồng điện tử.
  • Người cao tuổi vẫn được xác định làm việc với hợp đồng được ký xác định thời hạn nhiều lần.
  • Thêm thời gian nghỉ hưởng lương.
  • Không được ép buộc người lao động mua hàng hóa, dịch vụ.
  • Bổ sung thêm các trường hợp tạm hoãn hợp đồng, sa thải,…
Bộ Luật mới có nhiều điểm thay đổi mới, quan trọng
Bộ Luật mới có nhiều điểm thay đổi mới, quan trọng

4.     Tìm hiểu về Luật lao động Việt Nam

Luật lao động Việt Nam là một ngành luật độc lập nằm trong hệ thống pháp luật của nước ta. Luật lao động sẽ ban hành Bộ Luật lao động dưới sự ký duyệt của Quốc hội. Luật này gồm các quy phạm pháp luật liên quan đến mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Ngoài ra, các mối quan hệ xã hội khác cũng được quy định, đề cập nếu có ảnh hưởng đến mối quan hệ lao động.

Luật lao động có hệ thống nguyên tắc được áp dụng tương tự như các luật khác. Mỗi nguyên tắc đều đảm bảo bảo vệ quyền và lợi ích của các đối tượng tham gia. Ngoài ra, các vấn đề bên ngoài cũng được quy định để đảm bảo sự hài hòa trong mối quan hệ xã hội. Những nguyên tắc cơ bản của Luật lao động bắt buộc áp dụng gồm:

  • Nguyên tắc bảo vệ những người lao động.
  • Nguyên tắc bảo vệ người sử dụng lao động.
  • Nguyên tắc kết hợp hài hòa giữa chính sách kinh tế và xã hội.
  • Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa.
  • Nguyên tắc tự do về lao động, việc làm, tuyển dụng.

Bộ Luật lao động Việt Nam là một bộ luật quan trọng xác định quyền hạn, trách nhiệm, hoạt động của người lao động và người sử dụng lao động. Để hiểu hơn về Bộ luật này, bạn có thể tìm hiểu nội dung trên Internet hoặc các trang thông tin pháp luật. Hi vọng những thông tin mà Vin HR tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản về Bộ luật này.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977