Luật sử dụng lao động: Những điểm MỚI NHẤT

Luật sử dụng lao động là một trong những bộ luật quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng người lao động hiện nay. Vậy hiện nay nước ta đang áp dụng bộ luật nào? Những điểm đáng chú ý của bộ luật này là gì? Cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Luật sử dụng lao động 1
Luật sử dụng lao động mới nhất hiện nay

Luật sử dụng lao động mới nhất tại nước ta là bộ luật nào?

Luật sử dụng lao động mới nhất hiện nay đang áp dụng là Bộ luật Lao động 2019. Bộ luật này có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Ngoài bộ luật Lao động thì còn có nhiều văn bản hướng dẫn Luật được sử dụng như Nghị định 70/2023/NĐ-CP, Nghị định 83/2022/NĐ-CP, Nghị định 38/2022/NĐ-CP,…

Bộ luật Lao động quy định các tiêu chuẩn về lao động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động và các tổ chức đại diện người lao động,… Ngoài ra, trong bộ luật này còn quy định các điều, khoản khác mà người lao động, người sử dụng, tổ chức lao động phải thực hiện và đảm bảo. Bộ luật Lao động cũng là cơ sở để các tổ chức xây dựng nội quy, quy định lao động tại đơn vị.

Những điểm đáng chú ý của Bộ Luật lao động

Bộ luật Lao động 2019 được bổ sung nhiều điều hơn so với bộ luật Lao động 2012. Một số điểm đáng chú ý của bộ Luật lao động 2019 bao gồm:

Mở rộng đối tượng và phạm vi áp dụng

Bộ luật Lao động 2019 đã được mở rộng đối tượng cũng như phạm vi áp dụng. Đối tượng được mở rộng thêm là những người làm việc không có quan hệ lao động. Bên cạnh đó, Bộ luật cũng có nhiều một số tiêu chuẩn riêng được áp dụng. Riêng các quy định tiêu chuẩn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động, sử dụng lao động trong các quan hệ lao động và quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động đều được giữ nguyên như Bộ luật trước đó.

Luật sử dụng lao động 2
Mở rộng đối tượng lao động theo Bộ luật Lao động

Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động

Tuổi nghỉ hưu được quy định tăng thêm cho cả nam và nữ tại Điều 169 Bộ luật Lao động:

“Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam; đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng với lao động nam; 04 tháng với lao động nữ.”

Ngoài ra, đối với các đối tượng bị suy giảm khả năng lao động hoặc làm các ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm,… có thể được nghỉ hưu trước. Tuy nhiên độ tuổi nghỉ hưu sẽ không quá 5 tuổi.

Tăng ngày nghỉ Quốc khánh

Theo Bộ luật mới, ngày Quốc khánh được nghỉ thêm 01 ngày liền kề. Ngày nghỉ thêm có thể là 01/9 hoặc 03/9 tùy theo lịch Dương mỗi năm. Như vậy, thời gian người lao động được nghỉ hưởng lương trong năm sẽ tăng lên 11 ngày.

Bỏ hợp đồng lao động theo mùa vụ

Theo quy định mới chỉ có 02 loại hợp đồng được pháp luật chấp nhận. Đó là hợp đồng lao động không xác định thời gian và hợp đồng lao động xác định thời gian. Quy định này giúp bảo vệ người lao động trong trường hợp tránh việc người sử dụng lao động lách luật khi ký các loại hợp đồng mùa vụ, dịch vụ.

Chấp nhận hợp đồng điện tử

Bộ luật mới ghi nhận thêm hợp đồng lao động điện tử bên cạnh các hợp đồng hiện tại. Hợp đồng này có giá trị tương tự như các loại hợp đồng bằng văn bản khác. Ngoài ra, hợp đồng lao động còn có thể được thỏa thuận bằng các tên gọi khác nhưng nội dung, điều khoản về lương, điều hành, quản lý của một bên.

Luật sử dụng lao động 3
Hợp đồng điện tử được chấp nhận và có giá trị pháp lý

Tăng thời gian làm thêm theo tháng

Thời gian làm việc được giữ nguyên theo quy định của Bộ luật Lao động 2012. Riêng đối với thời gian làm thêm sẽ được điều chỉnh tăng lên 40 giờ thay vì 30 giờ như trước đây. Đối với một số ngành sản xuất, gia công xuất khẩu như dệt may, da giày, lắp ráp linh kiện điện tử,… sẽ có thời gian làm thêm lên tới 300 giờ/năm.

Một vài điểm đáng chú ý khác

Ngoài các điểm mới như trên thì Bộ luật Lao động 2019 còn có nhiều điểm chú ý khác như:

  • Được gia hạn hợp đồng lao động nhiều lần với người cao tuổi thay vì kéo dài hợp đồng như trước đây.
  • Bổ sung thêm trường hợp nghỉ nguyên lương bao gồm trường hợp cha nuôi, mẹ nuôi chết.
  • Người lao động được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần đưa ra lý do hoặc không cần báo trước trong một vài trường hợp.
  • Người lao động có thể ủy quyền cho người khác nhận lương khi không thể nhận lương trực tiếp.
  • Người sử dụng lao động phải trả phí mở tài khoản nếu trả lương qua tài khoản ngân hàng.
  • Cấm ép người lao động sử dụng lương để mua hàng hóa, dịch vụ của công ty.
  • Mở rộng quy định về “Thưởng” khi có nhiều hình thức trả “Thưởng” thay vì “Tiền thưởng”.
  • Doanh nghiệp chủ động xây dựng thang bảng lương, tuy nhiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
  • Thực hiện đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 01 năm/lần.
  • Lao động là nam giới cũng phải được trả phí gửi trẻ,…

Xem thêm:

Luật sử dụng lao động mới đã cập nhật thêm các thông tin, quy định nhằm đáp ứng và tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động. Hi vọng thông tin hữu ích trên mà Vin Hr cung cấp sẽ giúp người lao động có hiểu biết đầy đủ hơn.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977