04 điều bạn cần biết về hợp đồng tuyển dụng nhân sự

Hợp đồng tuyển dụng nhân sự là một thỏa thuận pháp lý giữa nhà tuyển dụng với các ứng viên khi được nhận vào các vị trí trong doanh nghiệp. Đây là căn cứ ghi rõ quyền lợi cũng như nghĩa vụ của cả hai bên trong quan hệ lao động. Hãy cùng Vin HR tìm hiểu về hợp đồng tuyển dụng nhân sự trong bài viết này nhé!

Hợp đồng tuyển dụng nhân sự là gì?

Hợp đồng tuyển dụng nhân sự được hiểu là loại văn bản thỏa thuận về mặt pháp lý giữa người tuyển dụng và người được tuyển dụng.

Đây cũng là căn cứ để giải quyết tranh chấp khi có những mâu thuẫn và xung đột xảy ra. Vì trong hợp đồng này cần được ghi rõ các thông tin cơ bản xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình tuyển dụng, làm việc.

Theo quy định của pháp luật (Bộ Luật lao động 2019), hợp đồng tuyển dụng bao gồm 2 loại là:

  • Hợp đồng không xác định thời hạn: Đây là loại hợp đồng mà các bên tham gia sẽ không xác định rõ thời hạn cũng như thời điểm chấm dứt của hợp đồng lao động.
  • Hợp đồng xác định thời hạn: Đây là loại hợp đồng mà các bên tham gia sẽ không xác định rõ thời hạn cũng như thời điểm chấm dứt của hợp đồng lao động. Tuy nhiên, với loại hợp đồng này, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng không được vượt quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực.

Chức năng của hợp đồng tuyển dụng nhân sự

Hợp đồng tuyển dụng có chức năng là bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng như chính nhà tuyển dụng trong quá trình làm việc cũng như.

Đồng thời, hợp đồng này cũng thể hiện tính chuyên nghiệp của công ty và tăng cường sự tin tưởng của các bên tham gia.

Hợp đồng tuyển dụng nhân sự 1
Hợp đồng tuyển dụng giữa nhà tuyển dụng và người lao động giúp bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia

2 nguyên tắc ký kết hợp đồng tuyển dụng

Việc ký kết hợp đồng tuyển dụng nhân sự phải được diễn ra dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản sau:

  • Nguyên tắc tự do và tự nguyện: Các bên tham gia có quyền tự lựa chọn, tự đàm phán, tự nguyện ký kết và tự do chấm dứt theo quy định của pháp luật.
  • Nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau: Hai bên có vị trí ngang nhau trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng về mặt pháp lý. Chính vì vậy, cả 2 bên đều cần tôn trọng lẫn nhau.
Hợp đồng tuyển dụng nhân sự 2
Việc ký kết hợp đồng tuyển dụng cần phải được diễn ra dựa trên 2 nguyên tắc

Nội dung của hợp đồng tuyển dụng nhân sự

Hợp đồng tuyển dụng nhân sự có thể coi là một “khung pháp lý” cho cả nhà tuyển dụng và người lao động. Nó giúp xác định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp và nhân viên có thể đưa ra các phương án giải quyết tối ưu khi có tranh chấp hay hiểu lầm xảy ra trong quá trình làm việc.

Các nội dung cần có trong hợp đồng tuyển dụng bao gồm:

  • Thông tin của bên tuyển dụng: Tên, địa chỉ, SĐT, mã số thuế, đại diện pháp luật,…
  • Thông tin của người lao động: Tên, Ngày sinh, giới tính, CCCD, hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại,….
  • Các nội dung cần thỏa thuận giữa các bên tham gia: Thỏa thuận với nhau về vị trí công việc của người lao động.
  • Mô tả công việc: Địa điểm làm việc, chức danh, Bộ phận,…
  • Thời hạn hợp đồng: Từ ngày bao nhiêu đến ngày bao nhiêu.
  • Tiền công: Mức lương chính và tiền công, thưởng ý thức,…
  • Đào tạo, bồi dưỡng và các quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động: Các khóa đào tạo – bồi dưỡng, khen thưởng, các khoản phụ cấp, nghĩa vụ của người lao động,..
  • Các quy định về chấm dứt hợp đồng.
  • Các quy định giải quyết tranh chấp.
  • Các điều khoản chung giữa các bên tham gia.

Các nội dung trong hợp đồng đều phải được ghi rõ ràng, chính xác để mọi người có thể đọc hiểu nhanh chóng. Đồng thời, những điều khoản này cũng cần có sự minh bạch và tin cậy cho các bên tham gia.

Hai bên cùng cần phải có sự tin tưởng cũng như cam kết thực hiện đúng theo các điều khoản đã được quy định trong hợp đồng tuyển dụng nhân sự.

Soạn thảo và ký kết hợp đồng tuyển dụng là điều cần thiết cho cả doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lẫn người lao động. Đây sẽ là những căn cứ giúp các bên tham gia có thể đưa ra các phương án giải quyết hợp lý khi có mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về hợp đồng tuyển dụng nhân sự mà Vin HR muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hãy để lại bình luận dưới bài viết này nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần chúng tôi giải đáp và đừng quên theo dõi Vin HR để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Xem thêm:

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977