3 điều bạn cần biết về thị trường tuyển dụng tại Việt Nam 2024

Thị trường tuyển dụng tại Việt Nam luôn có sự biến động qua từng thời kỳ do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như: công nghệ, kinh tế, chính trị, xã hội,….. Đặc biệt là trong năm 2024 – khi mà nền kinh tế nước ta đang phục hồi sau đại dịch Covid-19 thì thị trường tuyển dụng lại càng có nhiều sự biến động. Trong bài viết này, hãy cùng Vin HR tìm hiểu ngay về 3 vấn đề đáng chú ý của thị trường tuyển dụng Việt Nam năm 2024 nhé.

Xu hướng tuyển dụng năm 2024 của thị trường tuyển dụng Việt Nam

Theo Báo cáo Khảo sát Thị trường Tuyển dụng năm 2023 – 2024, nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam (bao gồm các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nước người tại thị trường Việt Nam) đều có nhu cầu tuyển dụng khá lớn và đa dạng.

Mặc dù năm 2024 nước ta vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ 2 năm gánh chịu dịch Covid – 19 với nhiều rủi ro tiềm ẩn do tình hình kinh tế thế giới, nhưng cơ hội tuyển dụng vẫn rộng mở và đa dạng. Theo đó:

  • 39,6% doanh nghiệp dự định tăng tuyển thêm từ 10-30% nhân sự.
  • 31,6% doanh nghiệp dự định tuyển thêm dưới 10% nhân sự

Đây là một tín hiệu tích cực cho cả người lao động cũng như thị trường lao động Việt Nam.

thị trường tuyển dụng 1
Thị trường tuyển dụng tại Việt Nam vẫn đang có dấu hiệu tăng

Mặc dù vậy, tình trạng nhảy việc trong những tháng đầu năm cũng tiềm ẩn không ít những khó khăn cũng như là tăng tỷ lệ cạnh tranh. Phần lớn các ứng viên đều có xu hướng nhảy việc vào đầu năm khiến cho tỷ lệ cạnh tranh khi tìm kiếm việc làm tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng… tăng cao. Điều này cũng khiến cho nhiều ứng viên khó có thể tìm công việc phù hợp với mục tiêu đề ra.

Xem thêm: Top 6 công ty giới thiệu việc làm uy tín nhất hiện nay

Nhóm ngành có nhu cầu nhân lực lớn tại Việt Nam

Hiện nay, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn đang cần một lượng lớn nhân lực đối với các ngành sau đây:

Các nhóm ngành Y (Bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ)

Khi còn người càng ngày càng quan tâm chú trọng đến vấn đề sức khỏe, các dịch vụ ý tế thì nhu cầu nhân lực ngành Y ngày càng tăng cao.

Khối ngành công nghệ thông tin (Công nghệ thông tin, khoa học máy tính,….)

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các công ty luôn chú trọng đến việc áp dụng khoa học máy tính vào sản xuất, bảo mật thông tin,….. nên thị trường tuyển dụng đối với ngành công nghệ thông tin ở nước ta luôn ở mức cao và thiếu nguồn nhân lực chất lượng.

Xem thêm: Top 7 ứng dụng tuyển dụng phổ biến hiện nay

Các nhóm ngành kỹ thuật ô tô, cơ khí

Trong những năm gần đây, ô tô đã và đang trở thành  phương tiện thông dụng và được ưa chuộng. Nhu cầu nhân lực c bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm mới đều tăng lên và đòi hỏi các chuyên gia, kỹ sư cần phải có trình độ kỹ thuật cao để có thể xử lý được mọi tình huống. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những ngành có nhu cầu nhân lực lớn tại Việt Nam trong năm 2024.

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử hiện đang trở thành một ngành có sự phát triển bùng nổ và là xu thế tất yếu trong cuộc sống hiện đại. Điều này khiến cho nhu cầu về nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ và kỹ thuật cao được ưu tiên hơn bao giờ hết.

Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng

Theo Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam, tính đến năm 2025, ngành Logistics Việt Nam cần thêm khoảng 300.000 nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn, ICT, tiếng Anh. Không chỉ vậy, nhân sự ngành này còn được chào đón ở tất cả các nước trên thế giới. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp, bạn cũng có thể ra ngoài làm việc với một mức lương ưu đãi.

thị trường tuyển dụng 2
Các nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao tại Việt Nam

Những kỹ năng cần có trong thời đại hội nhập

Với thị trường tuyển dụng như trên, chúng ta cần phải làm đi để thích nghi và đáp ứng được yêu cầu của nó? Đáp án cho câu hỏi này là bạn cần phải rèn luyện cho mình các kỹ năng thuộc về lĩnh vực công nghệ và một số “kỹ năng mềm” cơ bản như sau:

Nhóm các kỹ năng mềm cơ bản

Các kỹ năng mềm cơ bản là những kỹ năng bắt buộc bạn cần có:

  • Kỹ năng giao tiếp (Communication Skills)
  • Kỹ năng quản lý dự án (Project Management)
  • Kỹ năng xây dựng mạng lưới quan hệ (Interpersonal Networking)
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng sử dụng tin học văn phòng

Xem thêm: Thông tin các công ty xây dựng tuyển dụng mới nhất 2024

Nhóm kỹ năng về lĩnh vực công nghệ

Một số nhóm kỹ năng về công nghệ giúp cho bạn có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường tuyển dụng bao gồm:

  • Kỹ năng về dữ liệu (Data Skills)
  • Kỹ năng điện toán đám mây (Cloud Computing Skills)
  • Kỹ năng học máy (Machine Learning Engineering)
  • Kỹ năng an ninh mạng (Cybersecurity Skills)
  • Kỹ năng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Generative AI)

Trên đây là 3 vấn đề về thị trường tuyển dụng Việt Nam năm 2024 mà Vin HR muốn chia sẻ đến bạn. Nắm bắt được thị trường tuyển dụng sẽ giúp bạn có các nhìn tổng quan về nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp và từ đó có thể định hướng phát triển cho bản thân.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977