Chuyên viên quản lý chất lượng cần những yêu cầu gì?

Chuyên viên quản lý chất lượng hiện đang là một công việc hot, được nhiều bạn trẻ quan tâm và có nhiều cơ hội để thăng tiến. Nhưng để có thể trở thành một nhân viên quản lý chất lượng tốt, có nhiều cơ hội phát triển, bạn cũng cần phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản mà các doanh nghiệp đề ra. Theo dõi bài viết sau đây để cùng Vin HR tìm hiểu rõ hơn về vị trí này nhé.

Chuyên viên quản lý chất lượng và bản mô tả công việc

Chuyên viên quản lý chất lượng hay còn gọi là QC là những người chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, quản lý những vấn đề liên quan đến quy trình, công đoạn làm việc nhằm đảm bảo cho hàng hóa, sản phẩm luôn đạt chuẩn đầu ra đúng với chất lượng đã quy định.

Ngoài ra, vị trí này cũng sẽ tiếp nhận những phản hồi từ khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó đưa ra những cải tiến phù hợp hơn.

Chuyên viên quản lý chất lượng 1
Chuyên viên quản lý chất lượng đang là một ngành nghề được nhiều người quan tâm

Bản mô tả công việc của chuyên viên quản lý chất lượng

Các công việc chính của vị trí này bao gồm:

  • Đọc và nắm bắt nội dung bản thiết kế, thành phần, quy trình sản xuất, công dụng,….để biết được những tiêu chuẩn cần có của chất lượng sản phẩm.
  • Kiểm tra nguyên liệu được nhập từ các nhà cung cấp và thực hiện đánh giá chất lượng, chỉ tiêu an toàn của nguyên vật liệu.
  • Chọn mẫu sản phẩm đầu ra, kiểm tra theo các quy chuẩn thích hợp và sử dụng hệ thống tự động để thực hiện các quy trình thử nghiệm, kiểm định phức tạp (chất liệu, thông số kỹ thuật, màu sắc, mùi vị,….).
  • Kiểm tra các quy trình sản xuất để đảm bảo chúng hiệu quả và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.
  • Duy trì hồ sơ kiểm tra, thống kê thông tin và các số liệu khác nhau như số lượng sản phẩm bị lỗi mỗi ngày,…
  • Chuẩn bị và gửi báo cáo cho trưởng phòng chất lượng, hay các cấp quản lý.

Những yêu cầu đặt ra đối với chuyên viên quản lý chất lượng

Để có thể đảm nhiệm tốt một vị trí nào thì bạn cũng cần đáp ứng những yêu cầu chung của vị trí đó và đối với chuyên viên quản lý chất lượng cũng không ngoại lệ.

Chuyên viên quản lý chất lượng 2
Các yêu cầu cần có để ứng tuyển vị trí nhân viên quản lý chất lượng

Mỗi doanh nghiệp sẽ đề ra các yêu cầu khác nhau về trình độ học vấn cũng như kỹ năng và các bằng cấp liên quan khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp đều đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng được:

Trình độ học vấn

Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà doanh nghiệp nào cũng yêu cầu. Bạn cần được đào tạo về các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực đảm bảo chất lượng và các kiến thức cần thiết bao gồm:

  • Toán học, thống kê.
  • Quản lý hệ thống.
  • Kiến thức về đo lường, quy hoạch.
  • Kiến thức liên quan đến quản trị kinh doanh.
  • Thành thạo ngoại ngữ là một điểm mạnh.

Có sự hiểu biết về quy chuẩn

Bạn cần nắm vững những quy chuẩn về chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp thiết lập và có sự hiểu biết về những quy chuẩn theo pháp luật nhằm đảm bảo sản phẩm chất lượng và đúng với quy định của doanh nghiệp, pháp luật.

Có kỹ năng phân tích dữ liệu

Nhân viên quản lý chất lượng sẽ phải thu thập, phân tích các số liệu, dữ liệu thường xuyên. Do đó, bạn sẽ cần rèn luyện về khả năng thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu chính xác, linh hoạt, giải quyết công việc nhanh chóng hơn.

Kỹ năng giám sát, kiểm soát

Kỹ năng kiểm soát, giám sát các bộ phận khác cũng là một yêu cầu được đặt ra với các QC. Nếu kỹ năng kiểm soát, giám sát không tốt, nó có thể gây ra sự ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.

Có khả năng nhìn nhận và cải tiến liên tục

Việc cải tiến liên tục cho sản phẩm là một trong những yếu tố cần thiết. Để thực hiện được vấn đề đó, bạn cần có kỹ năng nhìn nhận về những thay đổi của sản phẩm, thị trường để tìm ra được chiến lược cải tiến liên tục.

Cơ hội việc làm cho chuyên viên quản lý chất lượng

Mặc dù công việc này phải chịu áp lực cao, công việc yêu cũng khá cao về trình độ và kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, quản lý chất lượng đang trở thành một ngành nghề hot và được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi mức lương, quyền lợi, và phúc lợi xã hội tốt. Bên cạnh đó, cơ hội thăng tiến, học tập và đào tạo tại nước ngoài cũng rất rộng mở.

Mức thu nhập của một nhân viên quản lý chất lượng còn phụ thuộc vào năng lực và một số yếu tố khác. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo mức thu nhập trung bình được khảo sát sau đây:

  • Mức thu nhập trung bình: 17.600.000 đồng/tháng.
  • Dải thu nhập phổ biến: 11.600.000 – 23.200.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập thấp nhất: 11.600.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập cao nhất: 116.000.000 đồng/tháng.

Việc làm chuyên viên quản lý chất lượng sẽ có cơ hội rộng mở và đây chắc chắn là một công việc xứng đáng để bạn thử sức. Hy vọng với bài viết này của Vin HR, bạn sẽ hiểu hơn về các công việc của một QC.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977