Chuyên viên pháp chế có nhiều cơ hội để phát triển không?

Chuyên viên pháp chế là một vị trí quan trong trong các công ty hiện nay – khi mà các thủ tục pháp lý trong kinh doanh ngày càng trở nên phức tạp hơn. Vậy vai trò của vị trí này là gì? Vị trí này có nhiều cơ hội việc làm và phát triển tại Việt Nam hay không? Tìm hiểu ngay cũng Vin HR nhé!

Chuyên viên pháp chế và các công việc chính của chuyên viên pháp chế

Chuyên viên pháp chế hay còn được gọi là chuyên viên pháp lý là những người đại diện cho công ty về mặt luật pháp. Có vai trò xử lý, hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục có liên quan đến vấn đề pháp lý nhằm đảm bảo cho sự phát triển của công ty được ổn định, thuận lợi và trách các vụ kiện tụng trong quá trình hoạt động.

Chuyên viên pháp chế 1
Chuyên viên pháp chế có vai trò xử lý, hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục có liên quan đến vấn đề pháp lý

Thông thường, các công việc chính của một chuyên viên pháp lý bao gồm:

Phụ trách, chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề về mặt pháp lý cho công ty

Chuyên viên pháp lý là người cung cấp các thông tin chính xác về mặt pháp lý cho doanh nghiệp như: Luật lao động, liên doanh quốc tế, quản trị tài chính doanh nghiệp,…

Đây cũng là người chịu trách nhiệm thực hiện và xử lý các công việc về thủ tục, hồ sơ pháp lý, tính hợp pháp của các giao dịch kinh doanh để hạn chế tối đa rủi ro cho doanh nghiệp.

Xây dựng, quản lý và kiểm tra các chính sách của công ty

Để đảm bảo công ty đã thực thi đầy đủ các chính sách phù hợp với các quy định pháp luật đề ra, chuyên viên pháp lý cần xây dựng, kiểm tra cũng như quản lý hệ thống chính sách của công ty.

Bên cạnh đó, chuyên viên pháp lý còn là người hỗ trợ thiết lập hệ thống ISO cho các bộ phận trong công ty và đánh giá hệ thống quản lý nội bộ của công ty theo tiêu chuẩn ISO.

Có trách nhiệm quản lý các vấn đề pháp lý

Nhân viên pháp chế cần quản lý các vấn đề pháp lý với các đối tượng bên ngoài công ty như sau:

  • Là người liên hệ trực tiếp và tiến hành đàm phán, giao dịch với các đối tượng này nhằm giải quyết tốt các công việc do Ban giám đốc của công ty yêu cầu.
  • Là người đại diện về mặt pháp lý cho công ty tham gia các hoạt động kiện tụng để đảm bảo quyền lợi cho công ty.
  • Là người đàm phán, trao đổi cũng như tiến hành xử lý các vấn đề mang tính phức tạp với các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp, gồm: các cơ quan chính quyền, tư vấn viên pháp luật ngoài doanh nghiệp,…

Soạn thảo hợp đồng, tài liệu pháp lý cho công ty

Các chuyên viên pháp lý sẽ tham gia và việc soạn thảo các văn bản pháp lý và hợp đồng cho công ty để đảm bảo tính hợp pháp cũng như lợi ích của công ty.

Đây cũng sẽ là những người tham gia chuẩn bị các hồ sơ pháp lý cần thiết của công ty. Sau đó, thực hiện kiểm tra, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với quy định của doanh nghiệp theo đúng quy định của Pháp luật.

Cập nhật, nghiên cứu các quy định pháp lý có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty

Các chuyên viên pháp chế cần thường xuyên cập nhật, nghiên cứu các quy định pháp lý có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty. Sau đó, tiến hành thông báo, giải thích cho các cấp lãnh đạo và các thành viên trong công ty để đảm bảo mọi quy trình hoạt động, thủ tục của công ty đều hợp pháp.

Các yêu cầu đối với chuyên viên pháp lý

Chuyên viên pháp lý hiện nay là một vị trí có mức lương khá cao so với mặt bằng chung (từ 13 – 30 triệu đồng/tháng) và là một ngành nghề có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai.

Chuyên viên pháp chế 2
Một số yêu cầu cơ bản đối với công việc này

Tuy nhiên, để trở thành một chuyên viên pháp lý đòi hỏi bạn phải đáp ứng đủ các yêu cầu sau đây:

Tốt nghiệp đại học từ các chuyên ngành Luật và một số ngành nghề có liên quan.

Có kinh nghiệm làm việc tại vị trí chuyên viên tư vấn pháp luật, tài chính cho các doanh nghiệp và thành thạo tin học văn phòng.

  • Có tính trung thực, cẩn trọng trong công việc.
  • Có khả năng giao tiếp, đàm phán và thuyết trình tốt.
  • Có khả năng làm việc độc lập và phối hợp làm việc nhóm.
  • Có khả năng thích ứng nhanh cũng như chịu được áp lực công việc cao.

Chuyên viên pháp chế là một vị trí có nhiều cơ hội để phát triển và nếu bạn yêu thích cũng như có mong muốn theo đuổi công việc này, hãy cố gắng rèn luyện kiến thức chuyên môn, tích lũy những kiến thức, kỹ năng cần thiết để sớm đạt được mục tiêu nhé!

Đừng quên theo dõi Vin HR để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977