Điều kiện cho thuê lại lao động mà doanh nghiệp cần biết

Thuật ngữ cho thuê lại lao động đã không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp và người lao động hiện nay. Vậy thì điều kiện cho thuê lại lao động cần đáp ứng những điều kiện gì? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây của Vin HR để hiểu rõ hơn nhé!

Cho thuê lại lao động là gì?

Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Lao động năm 2019 đã quy định rất rõ về hành vi cho thuê lại lao động. Cho thuê lại lao động chính là việc giao kết hợp đồng lao động giữa một người sử dụng lao động chính là doanh nghiệp cho thuê lại lao động đối với người lao động. Người lao động này sau khi đã được doanh nghiệp thuê thì sẽ được đưa sang làm việc và chịu sự điều hành, quản lý của một người sử dụng lao động khác.

Tuy nhiên, mọi mối quan hệ lao động của người lao động và người sử dụng lao động đã được giao kết hợp đồng vẫn còn được duy trì. Cho thuê lại lao động chính là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên những doanh nghiệp nào khi hoạt động cho thuê lại lao động bắt buộc phải có giấy phép và chỉ áp dụng đối với một số ngành nghề nhất định.

điều kiện cho thuê lại lao động 1
Cần phải có giấy phép cho thuê lại lao động mới được kinh doanh ngành nghề này

Điều kiện cho thuê lại lao động đối với doanh nghiệp

Theo Điều 54 Bộ luật Lao động năm 2019 và hướng dẫn tại Điều 12 Nghị định 145/2020, những điều kiện cho thuê lại lao động mà mỗi doanh nghiệp cần phải tuân thủ như sau:

  1. Doanh nghiệp được thành lập đúng theo quy định đã nêu rõ trong Luật Doanh nghiệp.
  2. Doanh nghiệp đã được cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động. Trong đó, để được cấp giấy phép hoạt động, doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng được toàn bộ những điều kiện theo quy định tại Điều 21 Nghị định 145:
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động phải bảo đảm các điều kiện: Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định; đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý về hoạt động cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động từ đủ 03 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm gần nhất trước khi đề nghị cấp giấy phép; không có bất kỳ án tích nào;
  • Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 02 tỷ đồng.
  1. Doanh nghiệp khi tiến hành cho thuê lại lao động phải có những hoạt động tuyển dụng, tiến hành ký kết hợp đồng lao động với người lao động, sau đó mới được chuyển những người lao động đó đến làm việc và chịu sự quản lý của một người sử dụng lao động khác nhưng quan hệ lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động vẫn được duy trì.

Như vậy, để có thể hoạt động cung cấp dịch vụ cho thuê lại lao động theo đúng như những quy định của pháp luật, doanh nghiệp cần đáp ứng toàn bộ các điều kiện theo quy định pháp luật để xin cấp giấy phép và duy trì điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động.

điều kiện cho thuê lại lao động 2
Điều kiện chi tiết khi cho thuê lại lao động

Điều kiện để sử dụng lao động cho thuê lại

Căn cứ khoản 2 Điều 53 BLLĐ năm 2019, điều kiện để bên thuê lại lao động được sử dụng lao động thuê lại cần phải nằm trong những trường hợp sau:

  • Sử dụng lao động thuê lại để đáp ứng cho sự gia tăng đột ngột. Về nhu cầu sản xuất của công ty, doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định có thể làm ngắn hoặc dài hạn.
  • Thay thế cho những người lao động đang ở trong chế độ nghỉ thai sản, bị tai nạn lao động hoặc phải thực hiện các nghĩa vụ về công dân.
  • Doanh nghiệp đang cần thuê lại những lao động có trình độ chuyên môn cao để làm các công việc như kỹ thuật, kế toán…

Tuy nhiên, cũng theo khoản 3 Điều này, bên thuê lại lao động sẽ không có quyền sử dụng lao động thuê lại trong các trường hợp sau đây:

  • Sử dụng lao động thuê lại để thay thế cho những người lao động đang thực hiện quyền đình công hoặc lao động đang giải quyết tranh chấp với công ty.
  • Trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động thuê lại không được thỏa thuận cụ thể và rõ ràng đối với doanh nghiệp cho thuê lại lao động;
  • Thay thế người lao động bị cho thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ, vì lý do kinh tế hoặc chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin mà doanh nghiệp cần biết liên quan đến vấn đề điều kiện cho thuê lại lao động. Nếu bạn còn bất cứ điều gì còn thắc mắc, hãy nhanh chóng liên hệ cho chúng tôi được đội ngũ nhân viên tư vấn giải đáp kịp thời và nhanh chóng nhé.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977