Quy định về cho thuê lại lao động hiện hành

Quy định về cho thuê lại lao động theo pháp luật hiện hành là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang muốn kinh doanh trong ngành nghề này còn đang băn khoăn và thắc mắc. Bài viết sau đây của Vin HR sẽ giải đáp cho bạn chi tiết về vấn đề này. Cùng theo dõi nhé!

Quy định về cho thuê lại lao động

Cho thuê lại lao động đã được quy định rất rõ trong Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể, cho thuê lại lao động chính là việc thực hiện giao kết hợp đồng lao động giữa một người sử dụng lao động chính là doanh nghiệp tiến hành cho thuê lại lao động với một người lao động được thuê. Sau đó, người lao động đã được thuê này sẽ chuyển sang làm ở một đơn vị khác và chịu sự quản lý của bên sử dụng lao động đó.

Tuy nhiên, mọi quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động ban đầu đã giao kết hợp đồng lao động vẫn được duy trì và giữ nguyên.

Hơn nữa, theo Khoản 2 Điều 52 Bộ luật Lao động năm 2019, hoạt động cho thuê lại lao động chính là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được phép thực hiện bởi các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động với một số ngành nghề nhất định.

Quy định về cho thuê lại lao động 1
Hoạt động cho thuê lại lao động chính là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Các ngành nghề được cho thuê lại lao động

Dưới đây là 20 công việc đã được quy định là được phép cho thuê lại lao động tại phụ lục ii đi kèm theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP:

(i) Phiên dịch/Biên dịch/Tốc ký

(ii) Thư ký/Trợ lý hành chính

(iii) Lễ tân

(iv) Hướng dẫn du lịch

(v) Hỗ trợ bán hàng

(vi) Hỗ trợ dự án

(vii) Lập trình hệ thống máy sản xuất

(viii) Sản xuất, lắp đặt thiết bị truyền hình, viễn thông

(ix) Vận hành/kiểm tra/sửa chữa máy móc xây dựng, hệ thống điện sản xuất

(x) Dọn dẹp vệ sinh tòa nhà, nhà máy

(xi) Biên tập tài liệu

(xii) Vệ sĩ/Bảo vệ

(xiii) Tiếp thị/Chăm sóc khách hàng qua điện thoại

(xiv) Xử lý các vấn đề tài chính, thuế

(xv) Sửa chữa/Kiểm tra vận hành ô tô

(xvi) Scan, vẽ kỹ thuật công nghiệp/Trang trí nội thất

(xvii) Lái xe

(xviii) Quản lý, vận hành, bảo dưỡng và phục vụ trên tàu biển

(xix) Quản lý, giám sát, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng và phục vụ trên giàn khoan dầu khí

(xx) Lái tàu bay, phục vụ trên tàu bay/Bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay/Điều độ, khai thác bay/Giám sát bay

Nếu doanh nghiệp nào có nhu cầu sử dụng lao động hoặc thuê lại lao động trong các ngành nghề khác những ngành nghề ở phía trên thì tuyệt đối không được áp dụng vào trong hoạt động cho thuê lại lao động.

Quy định về cho thuê lại lao động 2
Các ngành nghề được phép cho thuê lại lao động

Quyền và nghĩa vụ của các bên cho thuê lại lao động

Quyền và nghĩa vụ của các bên khi tiến hành hoạt động cho thuê lại lao động đã quy định rất rõ trong điều 12, 13, 14 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP:

Đối với doanh nghiệp cho thuê lại lao động

  • Đảm bảo những công việc mà người lao động đảm nhiệm sẽ phù hợp với trình độ của họ cũng như trùng khớp với nội dung trong hợp đồng lao động đã ký.
  • Nội dung cho hợp đồng thuê lại lao động cần được thông báo chi tiết cho người lao động.
  • Cho bên thuê lại lao động biết sơ yếu lý lịch của người lao động.
  • Đảm bảo lương trả cho người lao động thuê lại phải bằn hoặc cao hơn tiền lương của người lao động tại bên thuê lại lao động nếu trình độ, công việc như nhau.
  • Có hồ sơ rõ ràng để ghi lại số lao động đã cho thuê Và định kỳ báo cáo lại cho các cơ quan chuyên môn về lao động thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đối với bên thuê lại lao động

  • Nêu rõ nội quy và quy chế trong công ty để người lao động thuê lại có thể tuân theo.
  • Tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp phân biệt đối xử về điều kiện lao động đối với người lao động thuê lại và người lao động cũ của công ty.
  • Thỏa thuận rõ ràng với người lao động thuê lại về việc làm thêm giờ hay làm thêm vào ban đêm để tranh xảy ra mâu thuẫn trong quá trình làm việc.
  • Có thể trả người lao động thuê lại cho doanh nghiệp cho thuê lại lao động nếu lao động đó không đáp ứng những yêu cầu trong thỏa thuận hoặc vi phạm bất kỳ nội quy nào đó trong công ty.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất mà Vin HR muốn gửi cho bạn liên quan đến quy định về cho thuê lại lao động. Nếu cần bất cứ vấn đề gì, thắc mắc cần được chúng tôi giải đáp, hãy nhanh chóng liên hệ để được đội ngũ nhân viên tư vấn kỹ càng hơn.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977