Đăng ký làm thêm giờ & những điểm MỚI cần lưu ý

Làm thêm giờ là một tình trạng phổ biến diễn ra tại nhiều doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu quả cũng như tiến độ thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng. Vậy các doanh nghiệp có cần phải đăng ký làm thêm giờ không? Hãy cùng Vin HR giải quyết thắc mắc này ngày trong bài viết dưới đây nhé.

Khi nào thì công ty được sử dụng lao động làm thêm giờ?

Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường của người lao động theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động hoặc nội quy lao động của công ty.

dang-ky-lam-them-gio-h1
Việc làm thêm giờ giúp doanh nghiệp đảm bảo tiến độ hoàn thành công việc

Các doanh nghiệp muốn sử dụng người lao động làm thêm giờ cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:

  • Phải được sự đồng ý của người lao động.
  • Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày. Trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày và không quá 40 giờ trong 1 tháng.
  • Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ trường hợp khác theo quy định pháp luật.
  • Đới với các trường hợp số giờ làm thêm từ 200 – 300 giờ, các doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký làm thêm giờ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ vào bất kỳ ngày nào mà không bị giới hạn về số giờ làm thêm theo quy định và người lao động không được từ chối trong hai trường hợp sau:

  • Thực hiện lệnh tổng động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định pháp luật.
  • Thực hiện các công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, và thảm hoạ, trừ trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của người lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Thủ tục đăng ký làm thêm 300 giờ

Như đã nói, với các trường hợp số giờ làm thêm từ 200 – 300 giờ, các doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký làm thêm giờ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp sẽ được phép huy động người lao động làm thêm tối đa 300 giờ/năm đối với một số ngành nghề như: sản xuất – gia công hàng dệt may, chế biến nông – lâm- thủy sản,.. nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Có sự đồng ý của người lao động.
  • Có nhu cầu sử dụng lao động làm thêm đến 300 giờ/năm.

Thủ tục đăng ký làm thêm 300 giờ như sau:

Bước 1: Lấy ý kiến của người lao động

Doanh nghiệp nên lấy ý kiến của người lao động về vấn đề đăng ký làm thêm giờ và lập biên bản sau khi lấy ý kiến hoặc có những hình thức thu nhận ý kiến khác nhau của người lao động về vấn đề này.

Bước 2: Gửi thông báo về việc đăng ký làm thêm giờ

Doanh nghiệp cần thông báo về việc tổ chức làm thêm 300 giờ/năm và đăng ký làm thêm giờ đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) bằng văn bản.

Thời hạn gửi thông báo đăng ký làm thêm giờ chậm nhất là sau 15 ngày kể từ ngày thực hiện làm thêm đến 300 giờ/năm.

Chú ý:

Trường hợp doanh nghiệp huy động người lao động làm thêm đến 300 giờ/năm mà không thực hiện thủ tục thông báo và đăng ký làm thêm giờ cho cơ quan có thẩm quyền, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 (theo điểm b khoản 1 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số trường hợp không được phép huy động làm thêm 300 giờ/năm. Cụ thể như sau:

  • Người lao động chưa đủ 18 tuổi.
  • Người lao động khuyết tật nhẹ (suy giảm từ 51 %) hoặc khuyết tật nặng.
  • Phụ nữ đang mang thai từ tháng thứ 6 hoặc từ tháng thứ 7 (trường hợp làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo).
  • Lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
  • Người lao động làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Mẫu văn bản thỏa thuận làm thêm giờ mới nhất 2023

Văn bản thỏa thuận làm thêm giờ được sử dụng khi có sự đồng ý của người lao động và được ký thành văn bản riêng. Văn bản nãy cần ghi rõ và đầy đủ 3 nội dung quan trọng sau đây:

  • Thời gian làm thêm.
  • Địa điểm làm thêm.
  • Công việc làm thêm.

Mẫu văn bản cụ thể như sau:

dang-ky-lam-them-gio-h2

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề đăng ký làm thêm giờ cho doanh nghiệp mà Vin HR muốn chia sẻ. Hãy để lại bình luận dưới bài viết này nếu bạn còn thắc mắc và cần chúng tôi giải đáp nhé.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977