Các nguồn tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cho doanh nghiệp

Tìm kiếm và thu hút nhân tài là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để đảm bảo việc tuyển dụng được hiệu quả, nhà tuyển dụng cần phải biết sử dụng nguồn tuyển dụng phù hợp. Cùng Vin HR tìm hiểu ngay các nguồn tuyển dụng hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể sử dụng trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

Các nguồn tuyển dụng là gì?

Nguồn tuyển dụng là nơi để nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên tiềm năng, phù hợp với các yêu cầu của doanh nghiệp.

Việc tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào nguồn tuyển dụng đã được lựa chọn. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và hiểu đúng về nguồn tuyển dụng là vô cùng quan trọng và cần thiết cho các doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận tuyển dụng.

Các nguồn tuyển dụng 1
Nguồn tuyển dụng là nơi để nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên

Các nguồn tuyển dụng hiệu quả hiện nay

Nhìn chung, hiện nay có 2 nguồn tuyển dụng chính là nguồn tuyển dụng bên trong và nguồn tuyển dụng bên ngoài. Mỗi một nguồn tuyển dụng sẽ có những đặc điểm và ưu nhược điểm riêng. Tìm hiểu ngay cùng Vin HR nhé.

Nguồn tuyển dụng bên trong

Nguồn tuyển dụng bên trong còn có tên gọi khác là tuyển dụng nội bộ. Với nguồn tuyển dụng này, đối tượng được hướng đến chủ yếu là nhân viên của chính doanh nghiệp được cấp trên đề bạt hoặc tự ứng cử cho một vị trí mới dựa trên năng lực và kinh nghiệm của mỗi người.

Ưu điểm

Các ưu điểm của nguồn nguồn tuyển dụng bên trong:

  • Sử dụng nguồn tuyển dụng bên trong sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản lớn thời gian cũng như các chi phí: quảng cáo, đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn….Đây là một ưu điểm rất lớn của nguồn tuyển dụng bên trong mà nguồn tuyển dụng bên ngoài không thể có được.
  • Đối tượng chính của nguồn tuyển dụng là nhân viên của doanh nghiệp, chính vì vậy, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được năng lực làm việc, kỹ năng, hiệu suất công việc của nhân viên ra sao. Từ đó xem xét xem ứng viên có thật sự phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không.
  • Nhân viên khi được cân nhắc chuyển sang một vị trí mới sẽ có động lực và tinh thần làm việc hơn cũng như có sự gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhược điểm

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm trên thì nguồn tuyển dụng bên trong cũng còn một số nhược điểm sau đây:

  • Hầu hết, việc sử dụng nguồn nhân lực bên trong sẽ làm hạn chế sự thay đổi về mắt chất lượng của nhân sự, thiết đi sự mới mẻ, đa dạng trong đội ngũ nhân viên.
  • Việc sử dụng nguồn nhân lực bên trong có thể sẽ khiến cho hoạt động của doanh nghiệp bị kém đi, thiếu sự vững chắc để phát triển khi có các vấn đề phát sinh như mâu thuẫn nội bộ, thiên vị,…
Các nguồn tuyển dụng 2
Nguồn tuyển dụng bên trong giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng

Nguồn tuyển dụng bên ngoài

Đối với nguồn tuyển dụng bên ngoài, đối tượng chính mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm sẽ là những ứng viên tiềm năng bên ngoài công ty. Hiện nay, đây là nguồn tuyển dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng nhiều nhất.

Các nhà tuyển dụng sẽ đăng tin tuyển dụng trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, quảng cáo để ứng viên có thể tiếp cận và tìm hiểu về doanh nghiệp cũng như vị trí doanh nghiệp đang cần tuyển dụng.

Ưu điểm

Các ưu điểm của nguồn tuyển dụng bên ngoài bao gồm:

  • Sử dụng nguồn tuyển dụng bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp có được những ứng viên trẻ, mới mẻ và có nhiều tiềm năng hơn so với nguồn tuyển dụng bên trong.
  • Nguồn tuyển dụng bên ngoài cũng giúp tạo nên sự đa dạng, mới mẻ hơn cho đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp.

Nhược điểm

Các nhược điểm của việc lựa chọn nguồn nhân lực bên ngoài:

  • Khi sử dụng nguồn tuyển dụng bên ngoài, doanh nghiệp sẽ phải tốn một khoản lớn chi phí để chi trả cho các công việc như: Đăng bài tuyển dụng, quảng cáo, phỏng vấn,…
  • Nguồn tuyển dụng này sẽ mang đến cho doanh nhiều ứng viên tiềm năng những cùng với đó là nhà tuyển dụng sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian để sàng lọc hồ sơ ứng viên và lên kế hoạch phỏng vấn.
  • Đối tượng chính của nguồn tuyển dụng này là những ứng viên bên ngoài công ty, chính vì vậy, doanh nghiệp sẽ phải mất thời gian để đào tạo ứng viên và để ứng viên đó có thể thích nghi cũng như làm quen với các công việc của mình.
  • Đồng thời, lực chọn nguồn nhân lực này doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với vấn đề “nhảy việc” của các ứng viên.
Các nguồn tuyển dụng 3
Các nhà tuyển dụng sẽ mất khá nhiều thời gian để sàng lọc hồ sơ nếu lựa chọn nguồn lực bên ngoài

Trên thực tế thì mỗi nguồn tuyển dụng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng cần phải tìm hiểu kỹ về các nguồn tuyển dụng để đưa ra được những sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp.

Theo dõi Vin HR để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Xem thêm:

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977