Chuyên viên tiền lương: mô tả công việc & kỹ năng cần có

Chuyên viên tiền lương phụ trách các công việc liên quan đến tiền lương thưởng, phúc lợi của nhân viên công ty. Tìm hiểu chi tiết về công việc này ngay sau đây!

Chuyên viên tiền lương còn được gọi với các tên khác như: nhân sự tiền lương, nhân viên tiền lương, nhân viên nhân sự tiền lương,… Khi tìm hiểu về công việc này cũng có nghĩa là bạn đang quan tâm đến các vị trí với tên gọi tương tự như trên.

Chuyên viên tiền lương là nghề gì?

Chuyên viên tiền lương là công việc thuộc bộ phận nhân sự. Ở những công ty quy mô nhỏ thì nhân sự có khi cũng là chuyên viên tiền lương, và ngược lại ở các công ty lớn thì hai bộ phận này sẽ được tách ra riêng biệt.

Chuyên viên tiền lương 1

Chuyên viên tiền lương sẽ phụ trách các công việc liên quan đến phúc lợi, lương thưởng của công ty. Điều này nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa quyền và nghĩa vụ của nhân viên.

Vị trí này nắm giữ vai trò rất quan trọng, vì khi quyền lợi của nhân viên được đảm bảo sẽ giúp cho nhân viên có tinh thần cống hiến cho công ty. Đồng thời thu hút thêm nhiều nguồn nhân lực chất lượng khi công ty có nhu cầu tuyển dụng.

Mô tả chi tiết về công việc của chuyên viên tiền lương

Cụ thể, chuyên viên tiền lương sẽ làm các công việc sau đây:

  • Giám sát, đánh giá năng lực của nhân viên: mức lương và thưởng sẽ được dựa trên năng lực cụ thể của mỗi người. Và để làm được điều này, chuyên viên tiền lương sẽ là người trực tiếp giám sát và đưa ra đánh giá.
  • Tính lương cho nhân viên: đây là công việc hàng tháng của nhân sự bộ phận này. Trước khi gửi bảng lương cho kế toán chi trả thì chuyên viên tiền lương sẽ là người lập bảng tính lương, đánh giá KPI của từng người.
  • Xây dựng cơ chế, chính sách phúc lợi & lương thưởng: các chuyên viên tiền lương sẽ là người đứng ra đề xuất các chế độ phúc lợi để đảm bảo quyền lợi hợp lý cho nhân viên công ty.
  • Khai báo các vấn đề liên quan đến bảo hiểm: ví dụ như tăng/giảm nhân sự, chế độ bảo hiểm bao gồm thai sản, ốm đau, tử tuất,… cho người lao động.
  • Giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng, nhân sự: bao gồm soạn thảo hợp đồng, cập nhật hồ sơ nhân sự, quản lý hồ sơ,…
  • Các công việc khác: tùy vào quy mô, tính chất của công ty mà chuyên viên tiền lương còn có thể làm thêm các công việc như quản lý văn phòng phẩm, con dấu, soạn thảo văn bản, bảo quản các tài sản khác của công ty,…

05 kỹ năng cần có của chuyên viên tiền lương

Để trở thành chuyên viên tiền lương, dưới đây là 05 kỹ năng nhất định bạn phải có:

  1. Kỹ năng tin học văn phòng: sử dụng thành thạo Excel, Word, PowerPoint,…
  2. Kỹ năng phân tích số liệu: để có thể tính toán chính xác vấn đề lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên.
  3. Kỹ năng giao tiếp: đây là bộ phận kết nối nhân viên với công ty, giúp nhân viên hài lòng với các chế độ của công ty nên kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng.
  4. Kỹ năng tổ chức & quản lý: khi có khả năng bao quát và quản lý tốt thì công việc của bạn sẽ thuận lợi hơn, giúp công ty sử dụng tốt nhân lực.
  5. Kỹ năng tư vấn pháp luật: các vấn đề liên quan đến chế độ phúc lợi, chính sách, cơ chế hoạt động của công ty nếu được giải thích cặn kẽ bằng luật sẽ có tính thuyết phục hơn so với lý thuyết “suông”.

Tiền lương & cơ hội nghề nghiệp

Chuyên viên tiền lương 2

Về vấn đề tiền lương, điều này tùy thuộc vào kinh nghiệm, khả năng của mỗi người. Đồng thời, tùy vào quy mô, tính chất của công việc mà mỗi công ty sẽ đưa ra các mức lương khác nhau. Nhìn chung, mức lương của bộ phận chuyên viên tiền lương sẽ dao động trong khoảng từ 5 – 10 triệu đồng/tháng.

Về cơ hội nghề nghiệp, nhân sự tiền lương là vị trí cần thiết ở các công ty, vì vậy không quá khó khăn để bạn tìm được việc. Trên các website tuyển dụng, vị trí này thường được đăng tuyển khá nhiều. Bạn có thể tìm kiếm tại CareerBuilder, VietNamWorks, JobStreet, TopCV,…

Sau khi làm việc ở vị trí này một thời gian, tùy vào khả năng mà bạn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như C&B Supervisor hoặc C&B Manager.

Hy vọng với các thông tin nói trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp chuyên viên tiền lương. Từ đó để biết được công việc này có phù hợp với mình hay không và đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Có thể bạn quan tâm:

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977