5 điều lưu ý khi các công ty tuyển dụng công nhân

Tuyển được những lao động chất lượng cao, có năng lực chuyên môn tốt và có thể đáp ứng yêu cầu công việc là mong muốn của tất cả các công ty, doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt trong thời buổi thị trường lao động nhiều biến động. Để có thể làm được điều đó, nhà tuyển dụng cần nắm vững được những phương pháp tuyển dụng vừa hiệu quả mà vẫn tiết kiệm thời gian, chi phí phát sinh. Vậy các công ty tuyển dụng công nhân cần lưu ý điều gì? 

Hãy cùng Vin HR tìm hiểu 6 lưu ý trong giúp công ty tối ưu phương pháp tuyển dụng cũng như “chiêu mộ” được những nhân viên xuất sắc cho mình.

Tuyển dụng lao động và các hình thức tuyển dụng lao động

Trước khi tìm hiểu xem các các công ty tuyển dụng công nhân cần lưu ý điều gì, chúng ta cần hiểu rõ tuyển dụng lao động là gì.

Tuyển dụng lao động là quá trình công ty. doanh nghiệp bổ sung nhân sự vào các vị trí, chức danh còn thiếu. Nói cách khác, tuyển dụng lao động chính là tìm kiếm người có đủ năng lực, đủ kỹ năng và các phẩm chất để có thể thực hiện các công việc mà doanh nghiệp cần.

Tùy vào nhu cầu, các công ty tuyển dụng công nhân có thể lựa chọn tuyển dụng thông qua các cách sau:

  • Trực tiếp tuyển dụng.
  • Tuyển dụng thông qua tổ chức dịch vụ việc làm.
  • Tuyển dụng thông qua doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động.

Xem thêm: 5 mẫu tuyển dụng nhân viên mới nhất 2024

Các công ty tuyển dụng công nhân cần lưu ý điều gì?

Để quá trình tuyển dụng đạt hiệu quả cao cũng như tránh khỏi những tình huống không mong muốn, các công ty tuyển dụng công nhân cần lưu ý 5 điều sau đây:

Độ tuổi của người lao động

Các công ty tuyển dụng lao động cần lưu ý xem độ tuổi của người lao động đó có đảm bảo theo quy định của pháp luật và phù hợp với công việc mà người sử dụng lao động đang tuyển dụng hay không.

  • Đối với người lao động có độ tuổi từ đủ 15 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên: Công việc được phép tuyển dụng trong trường hợp này là làm việc, tự do lựa chọn việc làm, nghề nghiệp, học nghề và nâng cao trình độ nghề nghiệp, không bị phân biệt đối xử.
  • Đối với người lao động có độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi: Công việc được tuyển dụng là chỉ làm các công việc nhẹ theo Quy định của pháp luật tại Danh mục công việc được sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi làm việc.
  • Đối với người lao động có độ tuổi dưới 13 tuổi: Công việc chỉ được phép tuyển dụng chỉ làm công việc nhẹ theo Quy định của pháp luật tại danh mục công việc được sử dụng người dưới 13 tuổi.
các công ty tuyển dụng công nhân 1
Độ tuổi lao động là một lưu ý quan trọng mà các công ty tuyển dụng công nhân cần quan tâm

Không phân biệt giới tính, quê quán

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người lao động có quyền tự do lựa chọn việc làm cũng như làm việc cho người sử dụng lao động và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm. Đặc biệt, công ty cần đảm bảo người lao động không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động và quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Xem thêm: Các tập đoàn lớn tuyển dụng: Làm sao để trúng tuyển?

Chỉ tuyển lao động nước ngoài cho một số vị trí

Các công ty khi tuyển dụng công nhân cần đặc biệt lưu ý về vấn đề này. Không phải công việc nào doanh nghiệp cũng có thể tuyển dụng lao động nước ngoài và khi có nhu cần tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc trên lãnh thổ Việt Nam, các công ty cần phải giải trình nhu cầu sử dụng lao động và được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các công ty trong nước chỉ được tuyển lao động là người nước ngoài vào làm các vị trí như: quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật,….những vị trí mà lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

các công ty tuyển dụng công nhân 2
Chỉ tuyển lao động nước ngoài cho một số vị trí mà lao động Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu

Không thu tiền người lao động tham gia ứng tuyển

Theo quy định của pháp luật, các công ty không được yêu cầu người lao động trả phí tuyển dụng.

Xem thêm: 6 Kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Cung cấp đầy đủ thông tin

Các công ty khi tuyển dụng  cần nêu đầy đủ các thông tin như: vị trí công việc, rình độ chuyên môn, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, số lượng lao động cần tuyển, loại hợp đồng lao động dự kiến giao kết với người lao động, mức lương dự kiến, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các vấn đề về an toàn lao động, vệ sinh lao động cũng một số quy định để bảo vệ quyền lợi cho công ty.

Bên cạnh đó, công ty cũng cần yêu cầu người lao động cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết như: họ tên, tuổi, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, tình trạng sức khỏe,…để quá trình tuyển dụng có kết quả tốt nhất.

Trên đây là một số lưu ý cho các công ty tuyển dụng công nhân tham khảo. Nếu có thắc mắc về vấn đề tuyển dụng, hãy để lại thông tin dưới bài viết này để Vin HR có thể hỗ trợ và tư vấn cho bạn nhé.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977