3 quy định về tuyển dụng nhân sự quan trọng cho doanh nghiệp

Tuyển dụng nhân sự là một hoạt động thường xuyên và quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo sự công bằng và không vi phạm pháp luật, các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định về tuyển dụng nhân sự. Theo dõi tiếp bài viết này để cũng Vin HR tìm hiểu các quy định về tuyển dụng nhân sự ngay nhé.

Tuyển dụng nhân sự và các đặc điểm của tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là một quá trình để người lao động và cả người sử dụng lao động xem xét xem có tiến hành ký kết hợp đồng lao động hay không. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng nhân sự tại các công ty, doanh nghiệp còn được coi là một quá trình bổ sung nhân viên vào các vị trí, chức danh còn thiếu.

quy định về tuyển dụng nhân sự 1
Tuyển dụng nhân sự là việc bổ sung thêm người lao động vào các vị trí còn thiếu tại doanh nghiệp

Tuyển dụng nhân sự có các đặc điểm sau đây:

  • Tuyển dụng nhân sự theo nhu cầu thực tiễn: Nhu cầu tuyển dụng cần được thể hiện thông qua chiến lược cũng như các chính sách nhân viên của doanh nghiệp và trong kế hoạch tuyển dụng của mỗi bộ phận của doanh nghiệp.
  • Tuyển dụng nhân sự dân chủ, công bằng: Mọi công dân đủ tuổi đều có quyền và có điều kiện được bộc lộ tài năng của mình. Các yêu cầu tuyển dụng, tiêu chuẩn hay bất kỳ điều kiện gì đối với mọi vị trí đều cần được công khai rộng rãi để mọi người đều được bình đẳng trong việc tham gia ứng tuyển.
  • Tuyển dụng nhân sự tài năng thông qua thi tuyển: Để tuyển được các ứng viên tài năng cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên về mọi mặt, doanh nghiệp cần kết hợp thi tuyển chuyên môn, sát hạch năng lực với việc đánh giá các phẩm chất đạo đức của người ứng tuyển.
  • Tuyển dụng với các tiêu chuẩn, điều kiện rõ ràng: Việc đề ra các các tiêu chuẩn, điều kiện rõ ràng sẽ giúp tránh được việc tùy tiện, chủ quan, cảm tính trong quá trình đánh giá tuyển dụng nhân viên.

Xem thêm: 7 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

3 quy định về tuyển dụng nhân sự quan trọng doanh nghiệp cần biết

Pháp luật lao động Việt Nam hiện hành đã quy định hoạt động tuyển dụng lao động được xác định là một trong những quyền cơ bản của người sử dụng lao động. Chính vì vậy, bên cạnh quyền được tự do tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp cũng cần thực hiện đúng các quy định về vấn đề tuyển dụng nhân sự.

Căn cứ theo Điều  tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì người sử dụng lao động cần tuân thủ 3 quy định về tuyển dụng người lao động quan trọng như sau:

Quyền tuyển dụng lao động

Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động.

Xem thêm: 5 mẫu tuyển dụng nhân viên mới nhất 2024

Chi phí tuyển dụng

Theo quy định về vấn đề tuyển dụng nhân sự và chi phí tuyển dụng của pháp luật Việt Nam, người sử dụng lao động sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí tuyển dụng lao động.

Các chi phí tuyển dụng lao động sẽ bao gồm: chi phí về thông báo tuyển dụng, chi phí tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển, phí dịch vụ việc làm khi tuyển dụng lao động thông qua tổ chức dịch vụ việc làm,… Những chi phí này cần phải hợp lý cho việc tuyển dụng lao động được pháp luật thừa nhận và sẽ được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động.

quy định về tuyển dụng nhân sự 2
Theo quy định về tuyển dụng nhân sự và chi phí tuyển dụng, người lao động không cần chi trả các khoản phí tuyển dụng

Quy định về tuyển dụng nhân sự và phương thức tuyển dụng

Theo quy định của Pháp luật, người sử dụng lao động có thể tuyển dụng lao động thông qua ba phương thức cơ bản như sau:

  • Tuyển dụng thông qua trực tiếp tổ chức tuyển dụng.
  • Tuyển dụng thông qua tổ chức dịch vụ việc làm.
  • Tuyển dụng thông qua doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động.

So với Bộ luật Lao động năm 2012 thì Bộ luật lao động năm 2019 đã bổ sung thêm quy định về tuyển dụng lao động và chi phí tuyển dụng.

Xem thêm: 8C – Mô hình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Trên đây là các quy định về tuyển dụng nhân sự mà Vin HR muốn chia sẻ đến các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Việc nắm bắt được các quy định về tuyển dụng lao động này sẽ giúp doanh nghiệp trách mắc phải các vi phạm về mặt pháp luật không đáng có. Mọi vướng mắc chưa rõ hoặc có nhu cầu hỗ trợ vấn đề khác, quý khách vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này để chúng tôi có thể hỗ trợ ngay nhé.

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977