Tổng hợp các tiêu chí tuyển dụng nhân sự hiệu quả, phù hợp nhất

Các tiêu chí tuyển dụng ứng viên thường rất được chú trọng với mỗi doanh nghiệp khi cần tuyển dụng lao động cho công ty của mình. Vậy thì cần căn cứ vào những tiêu chí tuyển dụng nào là chính xác nhất? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Vin HR để tìm ra câu trả lời chi tiết nhé!

Tại sao cần phải xây dựng tiêu chí tuyển dụng?

Việc xây dựng các tiêu chí để đánh giá ứng viên trong quá trình tuyển dụng là điều vô cùng cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Những tiêu chuẩn tuyển dụng đó sẽ được nhà tuyển dụng căn cứ để làm cơ sở chọn lựa được những ứng viên phù hợp nhất với công ty. Các tiêu chí tuyển dụng sẽ được xây dựng một cách ngẫu nhiên, khách quan và có những đặc điểm cụ thể sau:

  • Tiêu chí tuyển dụng cần phải xây dựng sát với công việc thực tế để người phỏng vấn có thể dễ dàng khai thác thông tin từ ứng viên dễ dàng và nhanh chóng.
  • Thiết lập các thang điểm đánh giá rõ ràng để năng lực của mỗi ứng viên được thể hiện qua tổng điểm.
  • Các tiêu chí tuyển dụng có thể được sử dụng nhiều lần khi cần tuyển dụng nhân sự đề tiết kiệm thời gian cũng như các khâu trong quy trình tuyển dụng.
tiêu chí tuyển dụng 1
Tiêu chí tuyển dụng dùng để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên

Các tiêu chí tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất

Các tiêu chí tuyển dụng nhân sự khi được xây dựng được chia thành 3 nhóm chính theo từng khía cạnh của ứng viên. Dưới đây là những thông tin cụ thể nhất về tiêu chí của từng nhóm.

Nhóm tiêu chí tuyển dụng đánh giá năng lực

Năng lực của ứng viên là một yếu tố vô cùng quan trọng để chứng minh rằng họ có làm việc hiệu quả hay không. Và thường được đánh giá dựa theo các tiêu chuẩn tuyển dụng sau đây:

  • Kinh nghiệm làm việc: Đây là một tiêu chí hàng đầu bởi những ứng viên có kinh nghiệm làm việc sẽ có thể bắt đầu công việc ngay mà không cần nhiều thời gian để đào tạo so với các ứng viên thiếu kinh nghiệm.
  • Kiến thức chuyên môn: Bất kỳ vị trí công việc nào cũng cần kỹ năng, kiến thức chuyên môn vững vàng và chuyên sâu. Do đó, sự thông thạo của các ứng viên về kiến thức chuyên môn là một điểm cộng rất lớn khi ứng tuyển tại bất kỳ công ty nào.
  • Khả năng làm quen, thích ứng: Sự nhanh nhẹn, linh hoạt của ứng viên trong bất kỳ môi trường làm việc nào là một ưu điểm rất lớn của họ. Kỹ năng này của ứng viên giúp họ vẫn có thể làm việc sáng tạo trong những hoàn cảnh xảy ra biến động.

Xem thêm: Các phương pháp tuyển dụng hiệu quả, tốt nhất hiện nay

Nhóm tiêu chí tuyển dụng đánh giá thái độ

Thái độ của ứng viên khi tham gia tuyển dụng cũng là một tiêu chí mà nhà tuyển dụng cần đặc biệt quan tâm.

  • Tinh thần học hỏi, cầu tiến: Tinh thần sẵn sàng học hỏi những cái mới, những cái mình chưa biết của ứng viên là một tố chất được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Thái độ ham học hỏi của họ sẽ giúp cho ứng viên bắt kịp được những xu hướng mới của thị trường và không bị tụt lại phía sau.
  • Sự tự tin: Trong công việc, những người tự tin về vốn kiến thức của mình, am hiểu các kỹ năng khi làm việc sẽ là những người thành công. Hơn nữa, sự tự tin cũng là biểu hiện cho ứng viên đó dám thể hiện bản thân mình trước đám đông đúng chỗ, đúng lúc.
  • Tính trung thực: Sự trung thực là một thái độ vô cùng quan trọng của ứng viên khi cần tuyển dụng vào doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng cần chú ý khi quan sát đặt câu hỏi để khai thác đức tính trung thực của ứng viên bằng cách chú ý cách biểu hiện thái độ của họ.
tiêu chí tuyển dụng 2
Tiêu chí tuyển dụng ứng viên bằng đánh giá thái độ rất cần thiết

Nhóm tiêu chí tuyển dụng được ưu tiên

Ngoài những tiêu chí tuyển dụng mà chúng tôi đã liệt kê ở phía trên, nhà tuyển dụng cần phải đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí sau:

  • Tố chất ứng viên: Tùy thuộc vào vị trí mà doanh nghiệp cần ứng tuyển, ứng viên phải có những tố chất phù hợp nhất, ví dụ như tố chất lãnh đạo của nhà quản lý, sự hoạt bát khéo léo của những nhân viên tiếp thị hay tư duy sáng tạo của nhân viên sáng tạo nội dung.
  • Bằng cấp: Bằng cấp tuy không phải là một tiêu chí quá quan trọng nhưng cũng rất được ưu tiên khi các công ty cần tìm kiếm ứng viên làm việc. Bằng cấp cũng là thể hiện sự chăm chỉ, năng lực học tập của ứng viên trong quá trình đi học.
  • Khả năng giao tiếp ngoại ngữ: Tiêu chí cuối cùng mà các ứng viên sẽ được ưu tiên khi tuyển dụng là về khả năng ngoại ngữ. Những ứng viên có thể tiếp cận được các tài liệu hay lấy nguồn thông tin từ nước ngoài sẽ là một điểm cộng rất lớn cho doanh nghiệp để công tác làm việc được nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Tổng hợp 6+ giải pháp tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

Trên đây là những tiêu chí tuyển dụng nhân sự vô cùng quan trọng mà Vin HR muốn gửi đến giúp cho doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác được mỗi ứng viên. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho doanh nghiệp của bạn. Hãy thường xuyên theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin mới nhất nhé!

3702864221

Quý công ty để lại thông tin liên hệ bên cạnh, Vin HR sẽ có chuyên viên liên hệ lại tư vấn cho quý khách hàng. thông tin sẽ được bảo mật hoàn toàn.

Hoặc quý khách có thể liên hệ vào số hotline: 093.494.7979  - 0909.965.977

Email: tuvandichvu@vinhrgroup.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    0909965977